TikTok เป็นแอปที่สร้างกระแสวิดีโอโซเชียลได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งทำให้ YouTube เล็งจะสร้างแอปเพื่อแข่งกับ TikTok โดยตรง โดยเป็นแอปสำหรับให้ผู้ใช้สร้างคอนเทนต์วิดีโอขนาดสั้นที่เรียกว่า Shorts

หากมองในด้านสถิตินั้น App Annie ได้รายงานเมื่อเดือนมกราคม 2020 ว่า แอป TikTok มีการเติบโตขึ้น 125% ในช่วง 2 ปีหลังนี้ โดยมีผู้ใช้จำนวนหลายร้อนล้านยูสเซอร์ และทาง The Information ก็ได้รายงานว่ามีการดาวน์โหลดในครั้งแรกราว 845 ล้านครั้ง จากสโตร์ของทั้ง Apple และ Google ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานี้ ซึ่งคิดเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับเมื่อเดือนมกราคม 2019

นั่นเป็นหนี่งในปัจจัยสำคัญที่ YouTube ต้องการที่จะสร้างแอปเพื่อแบ่งส่วนแบ่งตลาดจาก TikTok

TikTok

The Information ได้รายงานว่า Shorts จะให้ผู้ใช้อัปโหลดวิดีโอขนาดสั้นลงบนฟีดของแอป ซึ่งฟังดูเผิน ๆ อาจจะคล้ายแนวทางของ TikTok อยู่บ้าง แต่ YouTube สามารถนำเพลงจำนวนมากที่ได้รับสิทธิ์ให้เล่นบน YouTube Music มาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

นั่นหมายความว่าผู้ใช้ Shorts สามารถนำเพลงเหล่านั้นมาใส่ในวิดีโอได้ ในขณะที่ผู้ใช้ TikTok จะมีเพียงเสียงและเพลงที่ถูกเลือกมาลงในแอปให้ใช้เท่านั้น

YouTube

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ YouTube พยายามพัฒนาแพลตฟอร์มในรูปแบบของตนเองเพื่อแข่งกับแพลตฟอร์มโซเชียลอื่น ๆ และหากพิจารณาจากฐานผู้ใช้เป็นประจำทุกเดือนที่มีอยู่มากกว่า 2,000 ล้านยูสเซอร์ รวมถึงสิทธิ์ในการใช้เพลงต่าง ๆ แล้วนั้น การที่ YouTube จะหันมาพัฒนาแพลตฟอร์มในลักษณะเดียวกับ TikTok จึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดคาดเดาเท่าไรนัก

นอกจากนี้ Facebook ก็ยังได้พัฒนาแอปในลักษณะเดียวกับ TikTok อีกด้วย ในขื่อ Lasso โดยได้เปิดให้ทดสอบอย่างเงียบ ๆ ในประเทศบราซิล

ข้อมูลอ้างอิง : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส