เว็บไซต์ Digital Chat Station ได้เปิดเผยว่า จะมีสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมเซนเซอร์ภาพความละเอียด 192 ล้านพิกเซล และชิป Snapdragon 765G (SM7250) ได้รับการเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2020

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่า Samsung กำลังพัฒนาเซนเซอร์ภาพขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 150 ล้านพิกเซล และจะติดตั้งในสมาร์ตโฟนของ Xiaomi ก่อนเป็นแบรนด์แรก จากนั้นจะนำไปใช้กับ OPPO และ Vivo ในปี 2021 ต่อไป ซึ่งทางด้าน Xiaomi นั้น ก็ได้เปิดแบรนด์แรกที่ตัวสมาร์ตโฟนพร้อมเซนเซอร์ภาพความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ด้วย

192 MP Sensor Image

ส่วนชิปเซ็ต Snapdragon 765G ของ Qualcomm นั้น ได้รับการออกแบบมาสำหรับสมาร์ตโฟนพรีเมียมระดับกลาง โดยมี ISP (Image Signal Processors : ตัวประมวลผลภาพดิจิทัล) ที่มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะรองรับกล้องความละเอียด 192 ล้านพิกเซล ได้ จึงทำให้มีความเป็นไปได้ที่เซนเซอร์ภาพ 192 ล้านพิกเซล อาจได้รับการติดตั้งในสมาร์ตโฟนระดับกลางแต่มีสเปกที่น่าสนใจอย่าง Xiaomi Mi Note, OPPO Reno, Vivo Z หรือ Motorola Edge รุ่นใหม่ ก็เป็นได้

นอกจากนี้ เซนเซอร์ดังกล่าวอาจใช้เทคโนโลยีการรวม 16 เม็ดพิกเซล เป็น 1 เม็ดพิกเซลที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจะทำให้ได้ภาพความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่คมชัดที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส