หลังจาก Google เริ่มหันมาลงตลาดสมาร์ตโฟนเต็มตัวตั้งแต่ปี 2016 ด้วย Google Pixel รุ่นแรก ก็เริ่มใช้ Qualcomm Snapdragon มาตั้งแต่นั้น จนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว ก็ยังคงใช้ Qualcomm Snapdragon อยู่

ด้วยเนื่องจาก Qualcomm ผลิต CPU Processor ในระดับเรือธงออกมาทุกปี และมีความก้าวหน้า และประสิทธิภาพในเทคโนโลยี CPU สำหรับสมาร์ตโฟนที่เรียกได้ว่าเหนือกว่าทุก ๆ ค่าย ทำให้หลายค่ายสมาร์ตโฟนหันมาใช้ CPU ของ Qualcomm กันเยอะมาก ๆ ตั้งแต่สมาร์ตโฟนระดับ budget จนถึงระดับ flagship

 

โดยล่าสุด มีข่าวว่า Google หันมาสนใจในการพัฒนา CPU Processor สำหรับใช้งานเองใน Google Pixel ของตัวเอง ซึ่งไปร่วมจับมือกับ Samsung ในการพัฒนาครั้งนี้ โดยคิดว่าน่าจะเป็นเพราะ Samsung ก็มีผลงานพัฒนา CPU ของตัวเองอย่าง Exynos เหมือนกัน ซึ่งจากข่าวลือบอกว่า Google จะเป็นผู้ออกแบบ CPU ตัวนี้เอง ซึ่งใช้บนสถาปัตยกรรมขนาด 5nm และจะให้ Samsung เป็นผู้ผลิตนั่นเอง

และจากรายละเอียดในข่าวลือ CPU ตัวนี้จะถูกนำมาใช้ในปี 2021 น่าจะทันช่วงท้ายปี ซึ่งเป็นช่วงเปิดตัวของ Google Pixel 6 พอดี

 

ซึ่งเอาจริงแล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google เริ่มพัฒนาเกี่ยวกับ CPU และนำมาใช้ใน product ของตัวเอง แต่ใน Google Pixel 4 Google ก็ได้นำ NPU silicon ที่ชื่อ “Pixel Neural Core” เป็น CPU แบบ Machine Learning แอบใส่ไว้ในเครื่อง โดย NPU ตัวนี้จะช่วย CPU หลักคำนวณอะไรที่ซับซ้อนมาก ๆ ให้รวดเร็วมากขึ้น

ที่มา : Android Authority 1, 2

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส