บทความแปลจากเว็บไซต์ Android Authority

Apple เปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่ นับเป็น iPhone ที่มีราคาถูกแต่หน้าตาคล้ายกับ iPhone รุ่นที่แล้ว ๆ มา มี Touch ID ที่ปุ่มโฮม มีกล้องหลังตัวเดียว แต่สิ่งที่แตกต่างคือสเปกภายในที่ได้รับการอัปเกรดจนเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ในราคาเริ่มต้นเพียง $399 เท่านั้น

จากข้อมูลก่อนหน้านี้ก็เห็นได้ชัดว่า Apple เล็งช่วงเวลาที่เปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่มาสักระยะ ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน อันที่จริงการเปิดตัว iPhone SE ในช่วงเวลานี้นับว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่มา “ถูกที่ถูกเวลา” เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สิ่งที่ผู้คนต้องการอาจไม่ใช่สมาร์ตโฟนราคาแพงลิบลิ่วเสมอไป

iPhone SE คือ iPhone ราคาประหยัดที่ Apple คิดไว้ดีแล้ว

iPhone SE

คำว่ามาถูกที่ถูกเวลาในความหมายของ Android Authority คือ มันมอบทุกสิ่งอันเป็นพื้นฐานที่ทุกคนต้องการจาก iPhone ในขณะที่ Apple สามารถเข็นออกมาขายในราคาที่ไม่แพงมากในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเดินไปได้ยากเช่นนี้ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่มีสมาร์ตโฟน Android ที่แรงแต่ราคาดีงามขนาดนี้ ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของ Apple เป็นอย่างมาก

ข้อดีของ iPhone SE

  • ราคาสมเหตุสมผลกับสิ่งที่ได้
  • ชิปประมวลผลระดับเรือธง (แม้ว่าจะของปีที่แล้ว)
  • รองรับชาร์จไร้สาย
  • กล้องคุณภาพดี (แต่ยังไม่ถึงกับเยี่ยม)
  • ซอฟต์แวร์อัปเดตยาว ๆ

สำหรับสมาร์ตโฟน Android ที่พอใกล้เคียงกับ iPhone SE มากที่สุดคงเป็น Pixel 3a แต่ไม่ได้ชิปประมวลผลระดับเรือธง ไม่มีชาร์จไร้สาย ที่น่ารอลุ้นคงเป็น Pixel 4a หรือ OnePlus Z สมาร์ตโฟนราคาถูกจาก OnePlus ที่รอเปิดตัวในเดือนหน้าที่อาจจะมาชนกับ iPhone SE ได้

อ้างอิง Android Authority

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส