ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกได้ลดลงถึง 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2019 ซึ่งทำให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงผลของวิกฤติ COVID-19 ที่กระทบต่อภาคธุรกิจสมาร์ตโฟนด้วยเช่นกัน โดยสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ Galaxy S20 ของ Samsung ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมานั้น ดูท่าจะมียอดจำหน่ายไม่สูงนัก

ล่าสุดเว็บไซต์ SamMobile ได้รายงานว่า Samsung มีแผนจะเปิดตัวสมาร์ตโฟนซีรีส์อื่นมากขึ้นนอกเหนือจากซีรีส์เรือธงที่มีราคาค่อนข้างแพง

Samsung Galaxy S20

สมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ Galaxy S20 ที่มียอดจำหน่ายไม่ดีเท่าไรนัก (ภาพจากเว็บไซต์ Phonearena.com)

รายงานดังกล่าวระบุว่า Samsung กำลังพัฒนาสมาร์ตโฟนระดับกลางซีรีส์ Galaxy A ที่รองรับ 5G ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าซีรีส์เรือธงอย่าง Galaxy S เพื่อเน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ค่อนข้างจำกัดในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังตกต่ำเช่นนี้

นั่นหมายความว่า Samsung เชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ในปี 2020 นี้ก็คือ เทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G ที่กำลังได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลกนั่นเอง

ทั้งนี้ ทาง Samsung ได้คาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในปี 2020 นี้จะลดลงมากกว่า 10% ซึ่งต้องรอดูกันว่าแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของ Samsung จะช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในปีนี้ได้หรือไม่

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส