สหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตรการแบน Huawei ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2019 จนปัจจุบันสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ของ Huawei อาทิ Huawei Mate 30 ซีรีส์ และ Huawei P40 ซีรีส์ก็ยังไม่มี Google Services ใช้งาน กระทบยอดขายของ Huawei ในประเทศแถบตะวันตกเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนมาตรการแบนจะยังไม่สิ้นสุดลงง่าย ๆ เมื่อรัฐบาลได้ออกคำสั่งแบนขยายยาวไปจนถึงปี 2021

ประธานาธิบดี Donald Trump มาตรการแบนบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติจะถูกขยายมาตรการแบนออกไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปี 2021

คำสั่งดังกล่าวได้เรียกใช้พระราชบัญญัติอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศซึ่งทำให้ประธานาธิบดีมีอำนาจในการควบคุมการค้าเพื่อตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินระดับชาติที่กำลังคุกคามสหรัฐอเมริกา สมาชิกของสภาคองเกรสกล่าวว่าคำสั่งของ Trump ในปี 2019 นั้นมีเป้าหมายเป็นบริษัท สัญชาติจีนเช่น Huawei และ ZTE

เป็นระยะเวลาร่วมปีแล้วหลังจาก Huawei ถูกแบนทำให้ไม่สามารถใช้งาน Google Services ได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสงครามการค้าระหว่างสองประเทศนี้จะจบลงเมื่อไหร่ แล้ว Huawei จะได้กลับมาใช้ Google Services อีกครั้งหรือไม่ และการที่หัวเว่ยโดนแบนต่อไปนานๆ จะกลายเป็นการบีบจนเร่งการระบบของหัวเว่ยจนทดแทนระบบของอเมริกาได้จริงๆ หรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส