มีรายงานจาก @UniversalIce และผู้ใช้อีกหลายรายว่า เพียงการตั้งค่ารูปภาพพื้นหลังบนสมาร์ตโฟน Android ด้วยภาพบางภาพ อาจทำให้สมาร์ตโฟนใช้งานไม่ได้ในที่สุด

ภาพไหนที่เขาว่าอันตราย

Wallpaper Crash

ภาพ ๆ นี้ เป็นภาพที่ถูกรายงานมาว่าจะทำให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้หากตั้งเป็นภาพพื้นหลัง โดยเฉพาะสมาร์ตโฟน Samsung

Bogdan Petrovan จาก Android Authority ได้ทดลองเปลี่ยนภาพดังกล่าวเป็นภาพพื้นหลังบน Mate 20 Pro และ Google Pixel 2 ของเขา ซึ่งผลปรากฏว่า Pixel 2 ค้างและไม่สามารถทำงานได้ ในขณะที่ Mate 20 Pro ยังทำงานได้ปกติ ถึงแม้จะพยายามที่จะเปิดปิดเครื่องใหม่ หรือเปิดเครื่องเข้าสู่ Safe Mode ก็ตาม จะกระทั่งเขาไม่สามารถบูตเครื่องขึ้นได้เลย จนเหลือทางออกสุดท้าย นั่นคือการรีเซ็ตเครื่องใหม่นั่นเอง หรือ Factory Reset ด้วยวิธีนี้เองจะทำให้ข้อมูลในเครื่องทั้งหมดหายไป

สาเหตุมาจากอะไรนะ??

แต่แล้วภายหลัง Dylan Roussel จาก 95Google ได้พบสาเหตุของปัญหาดังกล่าว ซึ่งเขาได้ทดลองบนสมาร์ตโฟนของเขาทั้ง 2 เครื่อง Pixel 4 XL ที่รันบน Android 11 และ Pixel 3 XL ที่รันบน Android 10 ผลปรากฏว่า Pixel 4 XL บน Android 11 ยังใช้งานได้ปกติ

โดยสาเหตุมาจาก Color Space (ขอบเขตสี) ของภาพ ซึ่งปกติแล้ว Android จะแสดงผลสีมาตรฐาน sRGB แต่ภาพนี้เป็นมาตรฐานสีอื่น ๆ จึงอาจจะมีสมาร์ตโฟนบางเครื่องไม่รองรับ และเมื่อตั้งเป็น Wallpaper จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น

แต่สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไม Pixel ของ Dylan ทั้ง 2 เครื่อง ใช้งานได้ 1 เครื่อง และใช้งานไม่ได้ 1 เครื่อง ในเมื่อเป็นแบรนด์ Google Pixel เหมือนกัน คำตอบก็คือ Android 11 จะมีระบบสำหรับแปลงมาตรฐานสีอยู่แล้ว ถ้าเครื่อง ๆ นั้นไม่รองรับ ส่วน Android 10 จะไม่มีระบบนี้

แต่อย่างไรก็ตาม เราในฐานะผู้ใช้ไม่ควรทดลองทำตาม เพราะอาจทำให้สมาร์ตโฟนไม่สามารถใช้งานได้

ที่มา: Android Authority, 9TO5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส