สื่อนอกได้รับรายงานจากผู้ใช้งาน Google Pixel ว่า ได้รับอัปเดตความสามารถใหม่ หรือฟีเจอร์ “Safety Check” ฟีเจอร์ที่จะช่วยโทรเรียกสายด่วนฉุกเฉินหากเราไม่ตอบโต้กับตัวเครื่องเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ลองนึกว่าเราต้องเดินกลับบ้านในที่ที่ค่อนข้างเปลี่ยวและไม่ปลอดภัย หากเกิดเหตุร้าย เช่นประสบอุบัติเหตุ หรือถูกจี้ปล้น การที่จะหยิบสมาร์ตโฟนออกมาเพื่อโทรเรียกหาความช่วยเหลือก็คงจะเป็นเรื่องยากใช่ไหม

แต่ด้วยความสามารถ Safety Check นี้จะช่วยให้คุณพอที่จะหมดห่วงเรื่องนี้ไปได้บ้างหากเกิดสถานการณ์แบบนั้นขึ้นจริง ๆ ซึ่งหากเราเปิดความสามารถนี้ไว้ ตัวเครื่องจะคอยถามเราเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ว่าเรายังอยู่ดีไหม แต่หากเกิดเหตุร้ายขึ้นกับเรา จนทำให้ไม่สามารถตอบโต้กับเครื่องได้ ตัวเครื่องสมาร์ตโฟนจะทำการโทรเรียกสายด่วนฉุกเฉิน แล้วทำการแชร์พื้นที่ของเราออกไปทันที เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือที่ทันท่วงที หรือหากถ้าเราเริ่มรู้สึกได้ว่าตนเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ไม่ชอบมาพากล แล้วต้องการโทรเรียกสายด่วนแบบเงียบ ๆ เราก็สามารถกดปุ่มโทรฉุกเฉินได้ทันที โดยที่เราไม่ต้องพูดคุยอะไรต่อ โดยเรายังสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิด หรือกดเปิด-ปิดแบบอัตโนมัติได้ เพื่อกันไม่ให้เครื่องเรียกสายด่วนในขณะที่เราไม่ต้องการ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่มีประโยชน์มาก ๆ โดยขณะนี้ใช้งานได้เพียงบนเครื่อง Google Pixel เท่านั้น แต่คาดว่าในอนาคตน่าจะมีการอัปเดตให้กับสมาร์ตโฟน Android ทั่ว ๆ ไปด้วย

ที่มา wccftech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส