โดยปกติแล้ว Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ในเดือนกันยายน ซึ่งตรงช่วงไตรมาสที่ 3 ของทุกปี แต่สำหรับปี 2020 นี้นั้น ทางเว็บไซต์ Bloomberg ได้รายงานว่า Apple จะเลื่อนไปเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 แทน

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการที่ Hock Tan ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Broadcom ซึ่งเป็นซัปพลายเออร์รายใหญ่ในด้านชิป Wi-Fi, Bluetooth และ Radio-Frequency (RF) ของ Apple ได้กล่าวภายในการประชุมผลประกอบการรายไตรมาสผ่านทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยมีการกล่าวถึง “วงจรการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักเกิดความล่าช้า สำหรับผู้บริโภคในตลาดโทรศัพท์มือถือของอเมริกาเหนือ”

“ในปีนี้ เราไม่หวังที่จะเห็นรายได้เพิ่มขึ้นไปจนถึงไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ ดังนั้นเราจึงได้คาดการณ์ว่า รายได้ของเราในไตรมาสที่ 3 จะลดลงไปตามลำดับ”

Apple iPhone 12
ภาพเรนเดอร์ iPhone 12 ทั้ง 4 รุ่น : อ้างอิงจากข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุด (ภาพจากเว็บไซต์ PhoneArena)

นั่นหมายความว่า รายได้ของ Broadcom ซึ่งปกติจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 3 ของทุกปีนั้น ดูเหมือนจะถูกเลื่อนไปเป็นเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ในปีนี้แทน เนื่องจาก iPhone รุ่นใหม่จะได้รับการเปิดตัวล่าช้ากว่าเดิม อีกทั้งยังมีปัจจัยมาจากวิกฤติ COVID-19 ที่ทำให้บริษัทต้องหยุดดำเนินงานในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของบริษัทด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ทาง Apple ยังมิได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง : iclarified และ phonearena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส