อ้างอิงข้อมูลจากสถิติของ Counterpoint เผยว่า Samsung ได้เสียเก้าอี้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งของโลกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดย Huawei ได้ผงาดขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งแทน ไม่ใช่แค่เดือนเดียวเท่านั้น แต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Huawei ก็สามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า Samsung เช่นเดียวกัน

ในเดือนพฤษภาคมที่่ผ่านมา Huawei มีส่วนแบ่งตลาดทั้งสิ้น 19.7% ส่วน Samsung เริ่มตีตื้นขึ้นมา มีส่วนแบ่งที่ 19.6% โดยทั้งเดือนพฤษภาคมมียอดส่งมอบสมาร์ตโฟนทั้งสิ้น 81.97 ล้านเครื่อง โดย Huawei ยังครองอันดับหนึ่ง แต่ก็นำ Samsung ได้เพียง 0.1% เท่านั้น เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนที่ Huawei มีส่วนแบ่งทั้งสิ้น 21.4% ส่วน Samsung มีส่วนแบ่ง 19.1% ก็ถือว่าลุ่ม ๆ ดอน ๆ ที่ Huawei อาจโดน Samsung กลับมาแซงได้อีกครั้ง

ถ้าดูจากสถานการณ์ในตอนนี้ก็เป็นไปได้ยากที่ Huawei จะสามารถรักษาอันดับหนึ่งในเดือนมิถุนายนได้ โดยคาดว่า Samsung จะสามารถกลับมาเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งได้อีกครั้งในเดือนมิถุนายนนี้

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ Samsung สามารถตีตื้นขึ้นมาได้ลึกมากคือยอดขายสมาร์ตโฟน Samsung ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มสูงขึ้นมาก ตลาดสมาร​์ตโฟนโดยรวมของสหรัฐอเมริกาเติบโตมากขึ้นถึง 56% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส