Periscope หนึ่งในเทคโนโลยีซูมที่ชาว Android มีใช้กันมาสักพักและอย่างแพร่หลาย ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า Apple ก็จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เช่นเดียวกัน แต่ขอเวลาอีก 2 ปีเลยนะ

Ming Chi-Kuo สายข่าว Apple เจ้าประจำรายงานว่า iPhone ปี 2020 จะเปลี่ยนผู้ผฃิตเลนส์ใหม่ คาดว่าซัปพลายเออร์คนสำคัญจะเป็น Semco ผู้ผลิตเลนส์จากเกาหลีที่ดีที่สุด และ Sunny Optical ผู้ผลิตเลนส์จากจีนที่ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าการที่ Apple เปลี่ยนซัปพลายเออร์เลนส์ไปเป็นรายอื่นย่อมกระทบกับซัปพลายเออร์เดิมอย่าง Genius Electronic Optical แน่นอน แต่การเปลี่ยนผู้ผลิตเลนส์ครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องให้ดียิ่งขึ้นด้วย

จากข้อมูลของ Kuo เชื่อว่า Apple จะเปลี่ยนไปใช้ระบบซูมแบบ Periscope แทนระบบซูมแบบเดิมซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ผู้ซื้อ iPhone ได้ในปี 2022

Apple ได้จดสิทธิบัตรที่มีลักษณะคล้ายกับระบบซูม Periscope ตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็ยังไม่มีการนำมาใช้จริงจนรุ่นปัจจุบัน แต่จากรายงานดังกล่าวเราอาจจะได้เห็น Periscope ใน iPhone เร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

ระบบซูมแบบ Periscope มีใช้งานมาสักพักแล้ว โดย Huawei ใน Huawei P30 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมกับระบบซูมชนิดนี้

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส