เมื่อช่วงวันที่ 20 ถึง 22 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสร่วมงานเปิดตัว Asus Zenfone 2 อย่างเป็นทางการที่ประเทศอินโดนีเซียครับ ซึ่งนอกจาก Live Tweet ที่ผมได้เล่าบรรยากาศสดๆ ในงานแล้ว ก็ขอถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดในงานสักหน่อยครับ

Zenfone 2 เปิดตัวออกมาได้แรงในแง่ของสเปคและการใช้งานที่มีชิพประมวลผล intel Atom 2.3GHz และ RAM 4GB Dual Channel (ในรุ่นท็อป) ทั้งรุ่นความจุ 32 GB/64 GB

IMG_9515

คุณเจอร์รี่ เช็น ซีอีโอ ได้กล่าวคำว่า Unprecedented หรือแปลไทยตรงๆ ว่า “ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” อย่างมีนัยสำคัญอยู่หลายครั้งระหว่างการเปิดตัวครับ คำๆ นี้ต่อมาในบทพูดได้เข้ามามีบทบาทเชื่อมโยงไปสู่คำอื่นๆ ที่จะบ่งบอกคุณสมบัติของมือถือดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น Unprecedented Performance ที่ได้รับการรับรองสอดคล้องจากผู้บริหารระดับสูงของ Intel ที่ขึ้นมารับบทพันธมิตร ผู้ที่ยืนเคียงข้างกว่าสามสิบปีและจะยืนเคียงข้างกันต่อไป

โลกสมัยนี้ถ้าจะนิยามให้ทันสมัยก็คือ On the go and depend on the cloud บรรดา Smart devices ทั้งหลายนอกจากจะต้องมีรูปลักษณ์ที่ดี กล้องดี สิ่งจำเป็นที่สุดก็คือความสามารถที่จะประมวลผลส่งเสริมให้นิยามดังกล่าวมีประสิทธิภาพที่สุดครับ

IMG_9527-2

จะ on the go ได้ คุณต้องมีความคล่องตัวสง่าผ่าเผยไม่อายใครการติดต่อสื่อสารไม่ติดขัด

จะ depend on the cloud ได้ คุณต้องมีความกระฉับกระเฉงว่องไวในการรับและส่ง

เจอร์รี่ เช็น ยังบอกความจริงอีกข้อนึงว่า

เจ้าตัวประมวลผลนั้น Core เยอะใช่ว่าจะดี ไม่อย่างนั้นชิพ A8 ของ iPhone 6 ก็ต้องมีมากกว่า 2 core สิ

หาพวกกันกลางงานว่าอย่างนั้น

นอกจากสเปคจะแรงราคาน่าคบยังมีอุปกรณ์เสริมน่ารักๆ ออกมาให้ได้ใช้ประโยชน์กันอีก ที่ผมชอบมากคือ Loli flash ที่จะมาแก้ปัญหาเซลฟี่แล้วแสงน้อยอย่างได้ผล

แฟลช Loli สำหรับเสียบกับช่องหูฟัง เพื่อเสริมแฟลชให้กล้องหน้า

แฟลช Loli สำหรับเสียบกับช่องหูฟัง เพื่อเสริมแฟลชให้กล้องหน้า

สิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้มือถือประเภทนี้ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีความชำนาญหรือมีความรู้กว้างขวางหลากหลายในเชิงเทคนิคน่าจะชื่นชอบเป็นอย่างมากก็คือในรุ่นท็อป RAM 4GB นั้นการบริหารจัดการของระบบจะทำให้มีที่ว่างหรือ free space มากเกินพอเสมอในการทำงาน ดังนั้นปัญหาเรื่องเครื่องหน่วงเพราะเต็มไปด้วย อะไรก็ไม่รู้ น่าจะได้รับการแก้ปัญหาไปได้ในระดับดีทีเดียวทั้งนี้เจ้าของเครื่องเองก็ต้องหมั่นลบสิ่งที่ไม่จำเป็นออกด้วยแต่อาจจะไม่ต้องทำบ่อยเหมือนพวก RAM น้อยกว่านี้

ถึงแม้โดยส่วนตัวผมจะเฉยๆกับรูปลักษณ์ภายนอกของ Zenfone 2 แต่สมาร์ทโฟนที่ให้อะไรคุณได้ครับเครื่องและมาพร้อมรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวบางเบาก็ไม่ใช่อะไรที่น่าเกลียด เพราะจะว่าไปเรื่องความสวยความงามมันอยู่ที่สายตาคนมอง ไม่มีมาตรฐานมาตัดสิน ไม่มีไม้บรรทัดโลกในเรื่องนี้ครับ

IMG_9559

ASUS ทุ่มทุนจัดงานเปิดตัวในภูมิภาคของเราภายหลังจากงานใหญ่ที่ฝรั่งเศสประมาณสองสัปดาห์ก็ย่อมแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและกำลังซื้อของประชารในภูมิภาคของเรา

ฝรั่งซื้ออะไรจะไม่ค่อยเปลี่ยนแต่คนแถบเอเชียจะเปิดใจและจ่ายเงินให้กับเทคโนโลยี่ใหม่ที่มันโดนใจเร็วกว่า

คุณสมบัติเด่นๆของ Zenfone 2 ที่ผมได้กล่าวมาและรวมถึงที่ได้ทวีตไปสดๆ ในวันเปิดตัวก็น่าจะเพียงพอต่อความกระหายใคร่รู้และการตัดสินใจในการซื้อนะครับ

IMG_9560

สำหรับผมแนะนำให้ท่านพิจารณาตัวท็อป RAM 4 GB Mem 64GB ในสนนราคาเปิดตัวที่อินโดนิเซียแปลงเป็นเงินไทยที่หมื่นต้นๆเข้าบ้านเราอาจจะขยับอีกนิดหน่อย ตัวนี้ Unprecedented ของจริงครับ Performance Monster แน่ๆ

หลังจากงานเปิดตัวและการสัมมนาในเรื่องเทคนิคและประสิทธิภาพ ช่วงค่ำก็เป็นงานกาลาดินเนอร์ที่จัดเต็มด้วยอาหารยุโรปและไวน์ ระรื่นหูด้วยการขับกล่อมของวงดนตรีที่มีฝีมือจัดจ้าน เรียกว่าประทับใจกันไปทั้งผู้จัดและผู้ร่วมงาน

ต้องขอขอบคุณ ASUS ประเทศไทยที่ให้เกียรติ แบไต๋ฯ ให้ไปร่วมงานและรายงานสดๆ กลับมาให้แฟนๆ ได้รับทราบกัน

อะไรที่ติดขัดไปล้วนอยู่ในวิสัยที่เข้าใจได้ทั้งสิ้นครับ การรับรองโรงแรมที่พักไม่มีดีกว่านี้แล้วเพราะ ASUS จากประเทศอื่นๆ ไม่ได้นอนในโรงแรมที่จัดงานเหมือนเรา

ตอนนี้กำลังรอรับ Zenfone 2 เพื่อที่จะให้ทีมงานฯของเราได้รีวิวกันอย่างถึงกึ๋น

อย่าลืมส่งมานะครับ

คงศักดิ์ หิรัญพฤกษ์
รวบรวมจากทริป #ASUSZenfone2 Jakarta , Indonesia 20-22 April 2015

Play video

อัปเดทราคา Zenfone 2 ล่าสุดในไทย (ที่มา: MX Phone)

  • Zenfone 2 ZE550ML 6,990 บาท
    • Atom Z3560 1.8 GHz
    • 5.5″ IPS HD
    • RAM 2 GB / ROM 16GB
  • Zenfone 2 ZE551ML 7,990 บาท (จอเป็น 1080P)
    • Atom Z3560 1.8 GHz
    • 5.5″ IPS FHD
    • RAM 2 GB / ROM 16GB
  • Zenfone 2 ZE551ML 9,990 บาท (ตัวแรม 4 GB รอม 32 GB เพิ่มความเร็ว CPU)
    • Atom Z3580 2.3 GHz
    • 5.5″ IPS FHD
    • RAM 4 GB / ROM 32GB
  • Zenfone 2 ZE551ML 11,990 บาท (เพิ่มรอมเป็น 64 GB)
    • Atom Z3580 2.3 GHz
    • 5.5″ IPS FHD
    • RAM 4 GB / ROM 64 GB