แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่าง ๆ ไปทั่วโลก แต่ตลาดเซนเซอร์ภาพ (Image Sensor) สำหรับสมาร์ตโฟนในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 กลับเติบโตขึ้น 15 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Strategy Analytics ได้รายงานว่า รายได้ทั้งหมดนั้นสูงถึง 6,300 ล้านเหรียญ เลยทีเดียว

รายงานดังกล่าวระบุว่า Sony สามารถครองตลาดเซนเซอร์ภาพสำหรับสมาร์ตโฟนถึง 44% แต่มีรายได้ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ตามมาด้วย Samsung ที่มีการเติบโตค่อนข้างเร็ว โดยครองตลาดไป 32% และ OmniVision ก็ครองตลาดไป 9%

sony image sensor

ทั้งนี้ เนื่องจากมีความต้องการใช้เซนเซอร์ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล และ 108 ล้านพิกเซล สำหรับกล้องสมาร์ตโฟนนั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งใจสุดเด่นของสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน และเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันยอดจำหน่ายให้สูงขึ้น ในขณะที่เซนเซอร์ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และ 8 ล้านพิกเซล ก็ยังคงมีความต้องการในตลาดด้วยเช่นกัน

ทาง Strategy Analytics ได้รายงานเพิ่มเติมว่า สมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกล้องความละเอียดสูง และมีกล้องหลายตัวนั้น เป็น 2 ปัจจัยที่จะทำให้ตลาดเซนเซอร์ภาพสำหรับสมาร์ตโฟนในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 มีการเติบโตขึ้นมากที่สุด เช่นเดียวกับครึ่งแรกของปีที่ผ่านมา

Samsung Galaxy S20 FE
Samsung Galaxy S20 Fan Edition ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว และกล้องหน้าอีก 1 ตัว

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส