DxOMark ได้เปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพกล้องสมาร์ตโฟนสุดพรีเมียมรุ่นล่าสุดของ Apple นั่นคือ iPhone 12 Pro ซึ่งได้รับการพัฒนาจาก iPhone 11 Pro ที่เปิดตัวเมื่อปี 2019

iPhone 12 Pro มาพร้อมเซนเซอร์กล้องดังนี้

  • กล้องหลัก ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ความยาวโฟกัสเทียบเท่ากับ 26 มม., รูรับแสง f/1.36 และ OIS
  • กล้อง Ulrawide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ความยาวโฟกัสเทียบเท่ากับ 13 มม. และรูรับแสง f/2.4
  • กล้อง Telephoto ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ความยาวโฟกัสเทียบเท่ากัน 52 มม., รูรับแสง f/2.0 และ OIS
  • เซนเซอร์ LiDAR สำหรับวัดระยะความลึกของภาพ
DxOMark iPhone 12 Pro

การทดสอบดังกล่าวปรากฏว่า iPhone 12 Pro ทำคะแนนโดยรวมไปทั้งสิ้น 128 คะแนน ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 4 ของโลก (ในขณะนี้) รองจาก Huawei P 40 Pro (132 คะแนน), Xiaomi Mi 10 Ultra (133 คะแนน) และ Huawei Mate 40 Pro (136 คะแนน)

DxOMark iPhone 12 Pro

ทาง DxOMark ได้ระบุว่า iPhone 12 Pro ทำคะแนนในส่วนต่าง ๆ ไปได้อย่างน่าประทับใจ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ออโตโฟกัสที่ีมีประสิทธิภาพสูง, การเรนเดอร์สีทำได้แม่นยำ และเก็บรายละเอียดได้ดี ในขณะที่การถ่ายภาพในสภาวะแสงในตัวอาคารก็ทำได้ดีค่อนข้างดีเช่นกัน

สำหรับเซนเซอร์ Telephoto นั้น ยังทำได้ไม่ดีนักเมื่อซูมในระยะที่ไกลขึ้น และเซนเซอร์ Ultrawide สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี แต่ก็ยังตามหลังเรือธงอีกหลายรุ่น ๆ อยู่

ในส่วนของการถ่ายภาพตอนกลางคืนนั้นก็มีการจัดการ Exposure ได้ดี แต่ยังมี Noise ปรากฏให้เห็น และเสียรายละเอียดของภาพไปบ้าง อีกทั้ง Dynamic Range ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก

ในส่วนของการบันทึกวิดีโอนั้นทำได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งแสดงให้เห็นออโตโฟกัสระดับสุดยอด, จัดการ Exposure และเรนเดอร์สีได้อย่างแม่นยำ, มีความเสถียรมาก และเก็บรายละเอียดได้ดีมาก แม้ว่าจะอยู่ในสภาวะที่แสงเริ่มจะน้อยลงก็ตาม อีกยังมี Dynamic Rage ที่กว้างมากด้วย

อย่างไรก็ดี คะแนนโดยรวมของ iPhone 12 Pro นั้น ยังไม่ทิ้งห่างจาก iPhone 11 Pro Max เมื่อปี 2019 (ทำไปได้ 124 คะแนน) เท่าไรนัก

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส