Google ได้พัฒนาฟีเจอร์แยกหน้าจอ (Split Screen) มาแตั้งแต่ Android 6.0 Marshmallow เมื่อปี 2015 จากนั้นได้ใช้อย่างเป็นทางการใน Android 7.0 Nougat และใน Android 9.0 Pie ก็ได้ได้รับการพัฒนาการสลับแอป แต่ก็ยังมีปัญหาที่ Gesture ทำงานช้าและยังไม่มีความจำเป็นมากนัก

ล่าสุดเว็บไซต์ 9to5Google ได้รายงานว่า Google กำลังพัฒนาฟีเจอร์แยกหน้าจอให้ใช้งานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น เรียกว่า App Pairs สำหรับ Android 12

ฟีเจอร์ App Pairs จะมีไอคอนที่ให้ผู้ใช้เลือกเปิดแอป 2 ตัว ได้พร้อมกันโดยการแบ่งหน้าจอได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น (ดังที่ปรากฏด้านล่างนี้)

แน่นอนว่าฟีเจอร์ดังกล่าวได้มีให้เห็นแล้วจาก UI ต่าง ๆ ที่ผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนได้นำไปปรับแต่งจากพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android สำหรับฟีเจอร์ App Pairs นั้น ได้รับการขึ้นมาสำหรับ Android โดยตรง เพื่อให้การทำงานเรียบเนียนสอดรับกับระบบปฏิบัติการ ซึ่งผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนอาจนำฟีเจอร์ไปใช้ได้อย่างสะดวกมากขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ Android 12 จะได้รับการปรับปรุงเครือข่ายไร้สายให้สามารถแชร์พาสเวิร์ด Wi-Fi ได้ง่ายขึ้น และโหมด Restricted Networking ที่จำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของแต่ละแอป ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงาน และการใช้ข้อมูลเบื้องหลังได้อีกด้วย

ทั้งนี้ Android 12 เวอร์ชัน Developer Preview จะปล่อยออกมาในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2021 นี้ และยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะเปิดตัวเวอร์ชันสมบูรณ์แบบเมื่อไร

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส