Canalys ได้เผยตัวเลขสมาร์ตโฟนในจีนล่าสุดพบว่า จีนมียอดขายสมาร์ตโฟนอยู่ที่ 80 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ลดลงถึง 4% เมื่อเทียบปีต่อปี รวมทั้งปี ประเทศจีนมียอดขายสมาร์ตโฟนลดลงไปมาถึง 11% โดยปีนี้ Huawei บาดเจ็บที่สุดในประเทศจีน

รองประธานฝ่ายอุปกรณ์เคลื่อนปีของ Canalys, Nicole Peng กล่าวว่า “ถือว่าเป็นปีที่ยากลำบากของ Huawei เพราะถูกจำกัดแม้กระทั่งตลาดในบ้านเกิดของตัวเอง ยอดขายสมาร์ตโฟนลดลงเกือบครึ่ง อันที่จริงมีผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ตโฟนของ Huawei แต่ส่วนใหญ่แล้วร้านค้าและตัวแทนไม่มีสต็อกสำหรับจำหน่าย แบรนด์ท้องถิ่นรายอื่นอย่าง Oppo, Vivo และ Xiaomi ก็ได้จังหวะจากโอกาสนี้ สู้กับ Huawei ในช่องทางออฟไลน์ได้เป็นอย่างดี”

ยอดขายสมาร์ตโฟนในจีนลดลงไปถึง 11% ในปี 2020 หรือราว 330 ล้านเครื่อง

นักวิจัย Amber Liu ของ Canalys กล่าวว่า สำหรับ Apple นั้น นับว่าเป็นปีที่ดี ขายได้ดีทั้ง iPhone 11 และ iPhone 12 โดย Apple ทำลายสถิติยอดขาย iPhone สูงที่สุดตั้งแต่ Apple เปิดตัว iPhone 6s เมื่อปี 2015 อันที่จริงการเปิดตัว iPhone 12 นั้นถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ไล่ ๆ กับ Huawei Mate 40 ซึ่ง Apple ก็ลุยตลาดในจีนอย่างเต็มที่เหมือนกัน โดยเฉพาะการขายเครื่องออนไลน์ผ่านตัวแทนทุกค่าย, โครงการนำเครื่องเก่ามาเปลี่ยนเครื่องใหม่ และยังมีรูปแบบผ่อนสำหรับการซื้อ iPhone 12 ด้วย ทำให้ยอดขายของ iPhone 12 ถือว่าไปได้สวยเลย

ส่วนแบ่ง Huawei ในตลาดประเทศจีนลดลง 22% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2020

เนื่องจากการมาของ 5G และสมาร์ตโฟนแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง OPPO, vivo และ Xiaomi สามารถเปิดตัวและวางจำหน่ายสมาร์ตโฟน 5G ออกได้ทันความต้องการ ทำให้ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนแบรนด์เหล่านี้เพิ่มขึ้นเยอะ โดยเฉพาะ Xiaomi ที่เพิ่มขึ้นถึง 52% เลยทีเดียว

สถิติสมาร์ตโฟนในจีน

  • Huawei ขายสมาร์ตโฟนไปได้ 18.8 ล้านเครื่อง ลดลงไป 44%
  • OPPO ขายสมาร์ตโฟนไปได้ 17.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 23%
  • vivo ขายสมาร์ตโฟนไปได้ 15.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 20%
  • Apple ขายสมาร์ตโฟนไปได้ 15.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 20%
  • Xiaomi ขายสมาร์ตโฟนไปได้ 12.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 52%

อ้างอิง Canalys

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส