ปีที่แล้ว ZTE เปิดตัวสมาร์ตโฟนกล้องใต้หน้าจอรุ่นแรกของโลกกับ ZTE Axon 20 5G ซึ่งดีไซน์โดยรวมก็เหมือนสมาร์ตโฟนทั่ว ๆ ไป จุดเด่นของรุ่นนี้คือกล้องใต้หน้าจอครับ

โดยปกติแล้ว การที่จะซ่อนกล้องไว้ใต้หน้าจอได้นั้น หน้าจอบริเวณกล้องหน้าจะต้องมีความบางมากกว่าหน้าจอกระจกปกติ เพื่อให้แสงสามารถผ่านชั้นเลเยอร์ของหน้าจอ ตกไปสู่กล้องหน้าได้ การจะทำให้หน้าจอแสดงผลส่วนที่มีกล้อง แสดงผลได้เรียบเนียนไปทั้งหน้าจอนั้นจึงยังเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร ดังตัวอย่างภาพด้านล่างนี้

จากภาพข้างต้นจะเห็นได้ว่าบริเวณกล้องหน้านั้นมีอะไรสะดุดตาชัดเจนไม่ว่าหน้าจอจะแสดงผลสีขาวหรือสีอื่น ซึ่งทางผู้ทดสอบอย่าง PhoneArena แนะนำว่าให้เปิด Dark mode ซึ่งเป็นโหมดที่สีค่อนข้างกลมกลืนที่สุดแล้ว แล้วพยายามอย่าไปสนใจมัน

ในส่วนของระบบความปลอดภัยอย่างการสแกนใบหน้า ทาง PhoneArena บอกว่าใช้งานได้ดี รวดเร็ว แม้กระทั่งในที่แสงน้อย แต่เนื่องจากไม่ใช่สแกนใบหน้าแบบ 3D ก็อาจถูกหลอกได้บ้างหากใครที่มีหน้าตาคล้ายเรา ดังนั้นการใช้สแกนลายนิ้วมือน่าจะปลอดภัยกว่า

กล้องหน้าเป็นอย่างไรนะ?

เป็นประเด็นที่ทุกคนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษรองจากรูปลักษณ์ที่ปรากฏบนหน้าจอ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเนื่องจากหน้าจอส่วนที่มีกล้องซ่อนอยู่นั้นจะต้องมีชั้นเลเยอร์ที่บางมากเป็นพิเศษเพื่อให้แสงตกกระทบลงบนกล้องได้ แต่ผลที่มีเลเยอร์มากั้นคือ แสงจะตกกระทบน้อยลงเมื่อเทียบกับการมีกล้องปกติ

ภาพที่ได้จากกล้องหน้าเซลฟีของ ZTE Axon 20 5G นั้นถือว่าใช้ได้ แต่ดูมัวเล็กน้อยแม้ในที่แสงสว่าง ไม่คมชัดเหมือนกับกล้องหน้าของสมาร์ตโฟนปกติ ตามตัวอย่างด้านล่างนี้

แต่เนื่องจากนี่เป็นสมาร์ตโฟนที่มีกล้องใต้หน้าจอรุ่นแรกของโลก ซึ่งเราก็ไม่สามารถคาดหวังอะไรได้มากนักอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นสมาร์ตโฟนที่มีราคา $449 หรือประมาณ 13,500 บาท ผู้บริโภคย่อมคาดหวังในระดับหนึ่งเหมือนกันครับ

อ้างอิง PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส