Samsung เองก็เป็นอีกผู้ผลิตเซนเซอร์กล้องสำหรับสมาร์ตโฟน ที่ได้เรียกว่ากำลังชนอยู่กับค่ายแดนปลาดิบอย่าง Sony โดยล่าสุดก็ได้เปิดตัวเซนเซอร์ ISOCELL GN2 ความละเอียด 50MP ตัวใหม่ล่าสุด ที่ชูจุดเด่นในเรื่องระบบ Auto Focus ที่รวดเร็วขึ้น และประสิทธิภาพในที่แสงน้อยที่ดีกว่า

ISOCELL GN2 เป็นรุ่นต่อยอดจาก ISOCELL GN1 มาพร้อมกับการปรับปรุงไปในหลาย ๆ ด้าน ทั้งขนาดพิกเซล ระบบ Auto Focus ที่เร็วขึ้น และดีกว่าเดิม, HDR ที่ดีขึ้น ส่วนความละเอียดยังเท่าเดิมที่ 50MP แต่มีขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นเป็น 1/1.2 และมีขนาดพิกเซลที่ 1.4 ไมครอนพิกเซล

มาพร้อมกับเทคโนโลยีการรวม 4 พิกเซลให้กลายเป็น 1 พิกเซลเพื่อประโยชน์ในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยที่ดีกว่า จึงเป็นที่มีของเซนเซอร์ขนาด 50MP (พอหาร 4 แล้วเหลือ 12.5MP ที่เป็นความละเอียดยอดนิยมเป็นมือถือพอดี)

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีภาพการถ่ายภาพแบบ Hybrid 100MP ที่จะแบ่งถ่ายภาพ 3 ภาพเป็นแม่สี เขียว แดง และฟ้า ภาพละ 50MP มารวมกันจนได้ภาพที่ความละเอียด 100MP ผ่านอัลกอริทึม

สุดท้ายคือการอัปเกรดระบบ Dual Pixel Pro เพื่อระบบ PDAF หรือ Phase Detection Auto Focus ที่ดีขึ้นที่จะแบ่งการโฟกัสออกเป็น 2 แกนหลัก ๆ คือแนวตั้ง และมุมทะแยง เพื่อระบบโฟกัสที่ีรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม แม้ในที่แสงน้อย รวมถึงวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ

เซนเซอร์ตัวนี้สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด 8K, 1080p/480fps และ 4K/120p โดยทาง Samsung ยังไม่ได้บอกว่าเราจะได้เห็นเซนเซอร์ตัวนี้ในสมาร์ตโฟนเครื่องใดบ้าง แต่คาดว่าตัวแรกที่จะได้เห็นคือ Xiaomi Mi 11 Ultra ที่มีข้อมูลหลุดออกมาว่าจะใช้เซนเซอร์ขนาด 50MP พอดิบพอดี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส