นับตั้งแต่ปี 2019, Huawei ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นด้วยการไม่สามารถใช้งาน Google Services ได้ จนกระทั่งปี 2020 โดนคำสั่งแรงกว่าเดิมคือไม่สามารถผลิตชิปซึ่งใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ​ ได้

หากสมาร์ตโฟนไม่มีชิปเซ็ตคอยขับเคลื่อนก็ไม่สามารถใช้งานได้ และเป็นเหตุผลที่ Huawei ไม่สามารถจำหน่ายสมาร์ตโฟนได้อย่างเต็มที่เนื่องจากการขาดแคลนชิปเซ็ต นอกจากต้องใช้กับรุ่นปัจจุบันแล้ว ยังต้องสำรองเอาไว้ใช้กับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ในอนาคตด้วย

อันที่จริงก่อนหน้านี้ เหริน เจิ้งเฟย ได้ออกมายืนยันกับสื่อต่างประเทศแล้วว่า Huawei จะไม่จำหน่ายธุรกิจสมาร์ตโฟนอย่างแน่นอน ต่อมา หวัง เฉิงลวี่ (Wang Chenglu) ประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ธุรกิจสำหรับผู้บริโภคของ Huawei ยืนยันอีกรอบว่าธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Huawei จะยังไปต่อได้ และบริษัทจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องชิปเซ็ตได้อย่างแน่นอน

หวัง เฉิงลวี่ มองโลกในแง่ดีว่า ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศจีนนั้นเรียกว่าก้าวไปได้อย่างเหนือจินตนาการ หลายสิ่งที่ไม่สามารถผลิตได้ก่อนหน้านี้สามารถผลิตได้ในปัจจุบันเช่นโทรศัพท์มือถือระดับไฮเอนด์ หรือหน้าจอที่ยืดหยุ่นได้ เป็นต้น

หวัง เฉิงลวี่

อ้างอิง Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส