IDC ได้รายงานยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในประเทศไทยล่าสุด พบว่า ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนมากถึง 4.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 แต่หากเทียบกับปีที่แล้วพบว่ายอดขายลดลงไปถึง 10.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

ท็อป 5 แบรนด์ในไทย

อันดับหนึ่ง

อันดับหนึ่งตกเป็นของ vivo ถ้าหากดูจากกราฟแล้วก็ถือว่าทำมาได้สวยตลอดทั้งปี ไม่เห็นจุดลง-ขึ้นแรงๆ โดย vivo มีการจัดการสต็อกที่ดี มั่นใจได้ว่าจะมีของให้ซื้อตลอดเวลา สมาร์ตโฟนที่ขายดีคือซีรีส์ Y ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นของแบรนด์ เช่น Y12s และ Y20 รวมถึงสมาร์ตโฟนระดับกลางที่รองรับ 5G ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นเดียวกัน

  • อันดับ 2 – OPPO: เป็นแบรนด์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 (QoQ) ในขณะที่ยอดขายแบบเทียบปี 2019 และ 2020 (YoY) ลดลงมากพอสมควร เนื่องจากรุ่นยอดฮิตอย่าง A15 และ Reno 4 Z / Pro 5G ขาดตลาดอย่างหนัก โมเดลที่ขายดีของ OPPO คือสมาร์ตโฟนซีรีส์ A
  • อันดับ 3 – Apple: หากเทียบปี 2019 และ 2020 พบว่ายอดขายของ iPhone ลดลง แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2020 โดยเฉพาะช่วงหลังจากเปิดตัว iPhone 12 ทำให้ iPhone มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงมากในไตรมาสที่ 4 เกือบเทียบเท่า OPPO ปัญหาสำคัญของ iPhone คือของขาดสต็อกบ่อยโดยเฉพาะรุ่น Pro และ Pro Max
  • อันดับ 4 – realme: กราฟของ realme เรียกว่าสวย ดูดีไม่แพ้กับ vivo โดย realme มียอดขายที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ไตรมาสของปี 2020 ครองอันดับ 4 ในประเทศไทย โดยแผนการสำคัญคือการรุกขายในช่องทางออฟไลน์
  • อันดับ 5 – Samsung: ยอดขายหลักของ Samsung คือสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น-กลาง อย่าง Galaxy A12 และ A21s แต่ก็มีปัญหาเรื่องของไม่พอขาย

ข้อมูลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

IDC รายงานว่ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมากถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยมียอดขายสมาร์ตโฟนที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากได้ยอดขายจาก iPhone 12 ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีในกลุ่มเรือธง ส่วนยอดขายสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นที่ขายดีคือ vivo และ realme ส่วนสมาร์ตโฟน 5G มีอัตราการเติบโตที่มากขึ้นถึง 3 เท่าในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 โดยอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มจำนวนสมาร์ตโฟน 5G ในประเทศไทยได้มากที่สุดคือ iPhone 12

อ้างอิง IDC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส