สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าหน่วยงานของฝรั่งเศสได้ฟ้องร้อง Apple หลังพบว่าบริษัทมีการนำข้อมูลของผู้ใช้งานไปใช้ในการโฆษณาภายในระบบโดยไม่มีการแจ้งผู้ใช้งานก่อน

France Digitale ได้ฟ้องร้องกับทาง National Data Protection Commission (CNIL) กรณี Apple นำข้อมูลของผู้ใช้งานไปโฆษณาผ่านแอปพลิเคชัน App Store, Apple News และแอป Stocks จริง ๆ การเก็บข้อมูลผู้ใช้งานอาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ปัญหาที่ทำให้เกิดการฟ้องร้องกันคือ Apple ไม่ได้ข้ออนุญาตหรือให้ตัวเลือกกับผู้ใช้งานก่อน

ใน iOS 14 จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Apple Advertising หรือโฆษณาของ Apple เอง อยู่ใน Settings > Privacy > Apple Advertising > Personalized Ads ซึ่ง Apple ได้เปิดไว้เป็นค่าเริ่มต้นตั้งแต่แรกโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้งานทราบก่อน คาดว่าหลายคนอาจยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามีฟีเจอร์นี้อยู่ในเครื่องเรา

แต่หลังจากนั้นไม่นาน Apple ก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหว โดยโต้ตอบทาง France Digitale ว่า

“ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง ที่จริงบริษัทเหล่านี้พยายามเบี่ยงเบนความสนใจออกจากสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ (หมายถึงว่าบริษัทเหล่านี้ก็เก็บข้อมูลของผู้ใช้งานเหมือนกัน) และทำให้หน่วยงานด้านกฏหมายเกิดความเข้าใจผิดในส่วนนี้ ความโปร่งใสและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานยังคงเป็นหลักการที่สำคัญของ Apple ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่มีใครเหนือใครทั้งนักพัฒนาและ Apple”

สำหรับฟีเจอร์ Personalized Ads นั้นจะแตกต่างจากระบบของโฆษณาของ Facebook โดย Apple ระบุว่าฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นไม่มีการติดตามข้อมูลการใช้งานไม่ว่าจะแอปหรือเบราว์เซอร์ใด ๆ ก็ตาม แต่ถูกออกแบบมาให้ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องครั้งนี้ทำให้ทุกฝ่ายเริ่มกลับมาคิดอีกครั้งว่าการที่ Apple เพิ่มฟีเจอร์ป้องกันการติดตามใน iOS 14.5 อาจเป็นการกีดกันทางการค้าหรือไม่ ก็ต้องรอติดตามดูกันครับ

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส