QuickPic แอปดูภาพยอดนิยมบนแอนดรอยด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องขนาดแอปที่เล็ก และสามารถทำงานได้รวดเร็วได้เปลี่ยนมือเจ้าของเป็น Cheetah Mobile หรือ CM ที่เรารู้จักกันนี้ งานนี้มีโดนถล่มเละ

Play video

ทางออกของนักพัฒนารายเล็กที่ต้องการทำเงินมหาศาลจากแอปชั้นเยี่ยมของตัวเองคือการขายต่อให้กับบริษัทใหญ่ๆ ครับ ซึ่งผู้พัฒนา QuickPic ที่มีผู้ใช้อยู่แล้วมากกว่า 10 ล้านคนทั่วโลกก็เลือกที่จะขายต่อให้กับ Cheetah Mobile จากประเทศจีน ผู้พัฒนาแอปที่เราคุ้นเคยอย่าง Clean Master, CM Security, Battery Doctor หรือ CM Browser

Cheetah Mobile นั้นก่อตั้งในปี 2010 โดยการรวมบริษัท Kingsoft Security กับ Conew Image เข้าด้วยกัน ซึ่งที่ผ่านมา CM มีประวัติไม่สู้ดีนักในแง่ของการเก็บข้อมูลผู้ใช้ และการสแปมโฆษณา เช่นในปี 2014 CM เคยเล่นกลยุทธ์โหด ด้วยการกระตุ้นให้ผู้ใช้ลบ Google Chrome และลงเบราว์เซอร์ของตัวเองลงไปแทนเมื่อสั่งสแกนด้วย Clean Master ทำให้แอปของ CM ขึ้นอันดับต้นๆ ใน Play Store แต่ต่อไปก็โดนกูเกิ้ลเล่นงาน ถูกสั่งลบแอป Clean Master ออกจาก Play Store ไปช่วงหนึ่งเลย นอกจากนี้ยังมีกรณี pop-up โฆษณากวนใจเพื่อให้โหลดแอปของ CM อีกมากมาย จนทำให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ส่วนหนึ่งกาแอปจาก Cheetah Mobile ว่าควรหลีกเลี่ยง

เมื่อ QuickPic ตกอยู่ในมือของ CM จึงทำให้ผู้ใช้ส่วนหนึ่งไม่พอใจ กดคะแนนรีวิวลง และลบแอปนี้ออกจากเครื่องทันที

Quickpic-res

Cheetah Mobile จึงออกแถลงการณ์ว่าตอนนี้ยังไม่มีแผนจะเก็บเงินหรือใส่โฆษณาลงไปในแอป QuickPic แต่อย่างใด ขอให้ผู้ใช้สบายใจได้ แต่เรามีแผนว่าจะรวมบริการ CM Backup ให้ผู้ใช้สามารถแบ็กอัปรูปได้ง่ายๆ เข้าไปใน QuickPic ด้วย (นั่นไง!)

แล้วสมาชิกเว็บแบไต๋คิดว่าจะยังใช้แอปนี้ต่อรึเปล่าครับ

ที่มา: Android Police