Amazon ตัดสินใจเด็ดขาดแล้วที่จะยกเลิกการขาย Fire Phone รุ่นแรกแล้ว


bezosfirephone2

Fire Phone รุ่นแรกถือเป็นความล้มเหลวที่ไม่น่าจดจำเอาซะเลยของทาง Amazon

มันเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ที่

  • 199 ดอลล่าร์ สำหรับเครื่องติดสัญญา 2 ปีของ AT&T
  • 649 ดอลล่าร์

ด้วยสเปคที่ไม่ค่อยจะน่าประทับใจเท่าไหร่ (หากเปรียบเทียบกับราคา) อีกทั้งฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่  อีกทั้งยังมีแอพพลิเคชั่นให้ใช้น้อย (เมื่อเปรียบเทียบกับโทรศัพท์รุ่นอื่นๆ)

ด้วยเหตุผลข้างต้นทั้งหมด ส่งผลให้ Amazon Fire Phone รุ่นแรกนั้นขายไม่ค่อยจะออก และต้องลดราคาขายหลายต่อหลายครั้ง

เริ่มจาก ราคาเปิดตัวของเครื่องที่ไม่ติดสัญญา อยู่ที่ 649 ดอลล่าร์ ทาง Amazon เลยหั่นราคาเครื่องลงเหลือเพียง 199 ดอลล่าร์เท่านั้น ภายในระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือน ซึ่งหั่นราคาเกินครึ่งอย่างเดียวไม่พอ แต่ยังแถมฟรีค่าสมาชิกรายปีของ Amazon Prime อีก 99 ดอลล่าร์ต่อปี

ทางโฆษกของ Amazon เองก็ออกมายืนยันแล้วว่า ทางบริษัทฯจะหยุดขาย Amazon Fire Phone รุ่นแรกเป็นที่แน่นอนแล้ว โดยระบุว่าสินค้านั้นถูกขายออกไปหมดเกลี้ยงทั้งในสหรัฐอเมริกา และทั่วโลกตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมแล้ว

เมื่อเราเข้าไปดูยังหน้า website ที่ขาย Fire Phone ของ Amazon พบว่าสินค้าถูกระบุเอาไว้ว่า “Currently Unavailable” ทั้งตัว 32 GB และ 64 GB

และที่สำคัญ มีข้อความระบุต่ออีกว่า “We don’t know when or if this item will be back in stock.” หรือ ทาง Amazon เองก็ไม่ทราบว่าเจ้าสมาร์ทโฟนตัวนี้จะถูกนำกลับมาขายอีกทีเมื่อไหร่

Screen Shot 2558-09-15 at 1.28.11 AM

ดูเหมือน Fire Phone จะเป็นฝันร้ายจริงๆ ข้อมูลจาก the Wall Street Journal รายงานว่าวิศวกรของโปรเจคนี้จากแล็บในแคลิฟอร์เนียถูกปลดออกไปเป็นโหล

ย้อนกลับไปดูงบการเงินของ Amazon เมื่อสิ้นไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 พบว่า Amazon มียอดสินค้าคงเหลืออย่าง Amazon Fire Phone รุ่นแรกค้างสต๊อกอยู่ถึง 83 ล้านเหรียญสหรัฐ และทำให้ Amazon ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 170 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นค่าเก็บรักษาสต๊อก ทางบริษัทฯจึงต้องการหาวิธี หรือ ทำทุกทางที่จะเคลียร์ หรือ ขายออกไปให้หมดสต๊อก (ข้อมูลจาก reseller ระบุว่า Fire Phone ถูกขายออกไปเพียง 12,960 เครื่องเท่านั้น)

เมื่อ Fire Phone ขายไม่ค่อยออก มันจึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้ทาง Amazon จึงมีแผนจะตัดงบประมาณของโปรเจคต่างๆลง

แต่ก็เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ ที่ดูเหมือนว่า Jeff Bezos ยังไม่เข็ด และมีแผนจะพัฒนา Fire Phone รุ่นต่อๆไปออกมาอีก

ที่มา : geekwire  |  Amazon
รูปจาก : YouTube