Amazon มีแผนจะตัดพวก Hardware Project ทั้งหลายทิ้ง หลังจากที่ประสบความล้มเหลวจากสมาร์ทโฟน Amazon Fire Phone

450823746

เมื่อปีที่แล้ว ผู้บริหารของ Amazon ได้ออกมาเผยว่า ทางบริษัทฯมีแผนจะพัฒนา Fire Phone เพิ่มขึ้นมาอีก ถึงแม้ว่ารุ่นแรกจะล้มเหลวไม่เป็นท่าก็ตาม

รายงานจาก The Wall Street Journal ระบุว่า มันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ เมื่อ Amazon เปลี่ยนแผนเกี่ยวกับโทรศัพท์ในอนาคต และเริ่มปลดพนักงานที่เป็นวิศวกรจำนวนหนึ่งจาก Lab 126 ศูนย์พัฒนาฮาร์ดแวร์ลับๆในซิลิคอน วัลเลย์

Lab 126 ถูกก่อตั้งในปี 2007 โดยชื่อ 126 นั้นมาจาก ตัวอักษรตัว A ที่เป็นตัวอักษรตัวที่ 1 ของภาษาอังกฤษ และตัว Z อักษรตัวที่ 26 ของภาษาอังกฤษ (AZ หรือ Amazon นั่นเอง)

อย่างที่รู้ๆกันว่า Amazon Fire Phone นั้นประสบความล้มเหลว ทำให้ Amazon มีผลขาดทุนถึง 170 ล้านเหรียญสหรัฐ และนี่เอง เป็นจุดเริ่มต้นให้บริษัทฯเริ่มจะเปลี่ยนแผนโปรเจคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการรวม , ลดขนาด หรือ ล้มเลิกหลายๆโปรเจค รวมไปถึงการลดจำนวนคนโดยการปลดพนักงานด้วย

The Wall Street Journal รายงานเพิ่มอีกว่า โปรเจคที่โดนผลกระทบรวมไปถึง โปรเจคปากกา stylus ขนาดเล็กที่มีชื่อว่า ” Nitro ” , โปรเจคเตอร์ฉายภาพขึ้นบนข้างฝาที่มีชื่อว่า “Shimmer” และ แท็บเล็ตที่มี codename ว่า “Cairo”

จากที่เห็นโปรเจคของข้างบน จะเห็นได้ว่า Amazon ยังไม่ยอมแพ้ที่จะผลิตแท็บเล็ต จากข้อมูลที่มี ทราบมาว่า หน้าจอของแท็บเล็ตใหม่ของ Amazon นั้นจะใช้เทคโนโลยีหน้าจอที่แตกต่างไปจาก Fire Phone ซึ่งเป็นหน้าจอแสดงผล 3 มิติ แต่มันจะทำให้ภาพ 3 มิติลอยเด่นโดยไม่ต้องใส่แว่นตา 3 มิติด้วยซ้ำ

อีกหนึ่งโปรเจคที่ Amazon กำลังซุ่มทำอยู่ก็คือ โปรเจคคอมพิวเตอร์ในครัว ระดับ High-End ที่มีชื่อว่า “Kabinet” ซึ่งจะสามารถรับคำสั่งด้วยเสียงได้ พร้อมทั้งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไว้กับทั้งบ้าน

กลุ่มวิศวกรของบริษัทฯก็กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ ที่จะนำมาใส่กับ Kindle โดยมีการอวดอ้างสรรพคุณว่า แบตฯตัวนี้ จะอยู่ได้นานถึง 2 ปี จากการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

ผลจาก Fire Phone ทำให้ Amazon น่าจะสำรวจตลาด และศึกษาข้อมูลให้มากขึ้นกว่านี้ และระมัดระวังสำหรับโปรเจคที่จะเปิดตัวต่อๆไปมากยิ่งขึ้น 🙂

ที่มา : engadget
รูปจาก : ibtimes