ในที่สุดสมาร์ตโฟนของ Sony ก็เริ่มกลับมาลอยลำกับเขาบ้าง อ้างอิงจากรายงานรายได้ของ Sony ที่ออกมาเผยล่าสุด ทำให้เห็นว่าตอนนี้ฝั่ง Sony Mobile Business หรือสมาร์ตโฟนของ Sony นั้นสามารถทำกำไรได้แล้วถึง 254.96 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ​ 7,900 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ผ่านมา Sony สามารถขายสมาร์ตโฟนของตัวเองได้เพียง 400,000 เครื่องเท่านั้น และหากรวมกับไตรมาสที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ (ไตรมาสที่ 4 ของปี 2020) ก็สามารถนับรวมได้ว่า 2 ไตรมาสที่ผ่านมาสามารถขายสมาร์ตโฟนออกไปได้ถึง 1 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

ถึงแม้นี่จะไม่ใช่จำนวนที่เยอะแยะมากมาย และเป็นจำนวนที่น้อยมากหากเทียบกับปีก่อน ๆ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 ถึงเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา Sony ขายสมาร์ตโฟนของตัวเองได้เพียง 2.9 ล้านเครื่องเท่านั้น ซึ่งนับว่าน้อยที่สุดหากเทียบกับช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และน้อยกว่าปี 2019 ที่ 3.2 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้เราเข้าใจว่า Sony ไม่ได้ซอยรุ่นย่อยออกมามากมาย และมีจำหน่ายหลัก ๆ ทั่วโลกเพียงแค่ 3 รุ่น ได้แก่ Sony Xperia 1 II, Xperia 5 II และ Xperia 10 II (ไม่นับรวม Xperia 8 เพราะขายแค่ในญี่ปุ่น) ซึ่งในแต่ละรุ่นก็ไม่มีตัวเลือกย่อยให้เลือกด้วย และราคาเรือธงอย่าง Xperia 1 II ก็มีราคาที่สูงมาก สูงที่สุดในบรรดาเรือธงของ Sony ที่ผ่านมา จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม Sony ถึงได้กำไรแม้จะขายเครื่องได้น้อยกว่าปีที่แล้วก็ตาม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส