สมาร์ตโฟนระดับเรือธงในปัจจุบันมีการพัฒนาด้านคุณภาพของกล้องที่มาไกลมาก ๆ แล้ว แต่ความน่าเชื่อถือในปัจจุบันนอกจาก Spec Sheet ต้องดีแล้ว การจับมือหรือร่วมพัฒนากับแบรนด์กล้องจริง ๆ ก็ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อได้เหมือนกัน อย่าง Huawei เป็นแบรนด์แรก ๆ ของโลกที่ประกาศร่วมมือกับ Leica ตั้งแต่ Huawei P9 ปัจจุบันก็มี OnePlus x Hasselblad หรือ vivo x Zeiss เป็นต้นที่ใช้โมเดลการโปรโมตในแบบเดียวกัน

จากการร่วมมือระหว่าง Huawei และ Leica ทำให้สมาร์ตโฟนหลายรุ่นของ Huawei ติดท็อปของ DxOMark หลายรุ่น โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนกลุ่มเรือธง Huawei P และ Huawei Mate ที่มักจะติดอันดับ 1-2 ตลอดที่มีการเปิดตัวออกมาใหม่ ๆ แต่ดูเหมือนว่างานเลี้ยงอาจจะต้องเลิกรากันเสียแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่าตอนนี้สัญญาระหว่าง Huawei และ Leica ได้หมดลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายไม่มีใครที่เลือกต่อสัญญานี้ โดยคาดว่า Huawei P50 จะเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มีโลโก้ Leica ที่อยู่บนกล้อง นั่นหมายความว่าหลังจากนี้ Leica จะสามารถจับมือกับใครแทนก็ได้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า Leica จะไปจับมือกับผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ใดต่อไป แต่มีข่าวว่าความเป็นไปได้อาจจะเป็น Xiaomi, Sharp หรือ Gionee ซึ่งก็ต้องตามดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส