หลายคนอาจจะไม่รู้นะครับว่าทุกวันนี้แอปบน iOS ที่กินแบตมากที่สุดก็คือ facebook นี่แหละ ถ้าเข้าไปดูหน้าแบตเตอรี่ใน Settings จะเห็นเลยว่ามันกินหนักหน่วงมาก

ความสามารถใหม่ใน iOS 9 ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า facebook นั้นกินแบตเตอรี่ขนาดไหน คือนอกจากเฟซบุ๊กจะกินแบตตอนที่เปิดใช้แอปแล้ว หลังจากปิดแอปไป มันก็ยังกินแบตเตอรี่ต่ออีกเป็นเท่าตัวของเวลาที่เปิดแอป ซึ่งรวมๆ แล้วแอปแค่ตัวเดียวก็สามารถกินแบตเตอรี่เครื่องไปได้หลายสิบเปอร์เซนต์ (และสำหรับผู้ใช้ชาวไทยอย่างเรา จะเห็นว่า LINE ก็กินแบตเตอรี่โหดไม่แพ้กันเลย)

image

ล่าสุดทางเฟซบุ๊กได้รับรู้ปัญหานี้ (ควรจะรู้ตั้งนานแล้วนะ) และรับปากว่าจะแก้ไขเร็วๆ นี้)

We have heard reports of some people experiencing battery issues with our iOS app. We’re looking into this and hope to have a fix in place soon

มีหลายทฤษฎีที่พยายามวิเคราะห์ว่าทำไมแอป facebook ถึงกินแบตเตอรี่มากเหลือเกิน

  • facebook พยายามเข้าจองการใช้สัญญาณเสียงของ iOS เพื่อใช้ฟีเจอร์ autoplay video แม้แอปจะปิดตัวไปแล้ว แต่ก็ยังไม่เลิกจอง (ซึ่งทฤษฎีนี้อาจจะผิดเพราะมีคนลองปิด background refresh และปิดการเล่นวิดีโออัตโนมัติทั้งหมด แต่อัตราการกินแบตก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม
  • facebook พยายามรีเฟรชตัวเองใน background เพื่อทำให้ตัวแอปสามารถโหลดข้อมูลได้เร็วขึ้น

แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน พี่รีบแก้ไขเร็วๆ ได้ไหม เรื่องนี้สำคัญกับคนไทยนะ สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องการประหยัดแบตใน iOS เพิ่มเติม ลองดูเรื่อง facedown detection นะ

ที่มา: Techcrunch