7 มิถุนายน การ์ตเนอร์ (Gartner) บริษัทวิจัยระดับโลกได้รายงานส่วนแบ่งการตลาดจากยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ยกให้ซัมซุง (Samsung) แบรนด์ของบริษัทเกาหลีใต้ที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกอย่างมากมายสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 76.5 ล้านเครื่อง ซึ่งมีผลพวงมาจากสมาร์ตโฟนรุ่นราคาถูกและรุ่นเรือธง 5G ทำให้ซัมซุงได้ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งที่มากกว่า 20% และรายงานฉบับนี้มีข้อมูลตรงกับงานวิจัยของบริษัท Canalys ที่นำเสนอเมื่อเดือนเมษายน

ส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 2 เป็นของแอปเปิล (Apple) ที่มียอดขายสมาร์ตโฟนมากกว่า 58.5 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งการตลาด 15.5% ซึ่งผู้บริหารของการ์ตเนอร์ย้ำว่า 5G จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตและการอัปเกรดอุปกรณ์จะช่วยเพิ่มความต้องการสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธงของแอปเปิลได้ตลอดทั้งปี นอกจากแอปเปิลกำลังจะปล่อย iOS 15 ซึ่งจะมีฟีเจอร์และประสิทธิภาพที่ดีขึ้นชวนให้น่าใช้งานมากขึ้น

ส่วนอันดับ 3 – 5 เป็นของบริษัทสัญชาติจีน ได้แก่ เสียวหมี่ (Xiaomi) มียอดขาย 48.9 ล้านเครื่อง, ออปโป้ (Oppo) มียอดขาย 38.7 ล้านเครื่อง และ วีโว่ (Vivo) มียอดขาย 38.3 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ได้เติบโตขึ้น 26% และเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส