OnePlus ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในสมาร์ตโฟนตัวเรือธงตัวล่าสุดที่เปิดตัวไปในเดือนมีนาคมอย่าง OnePlus 9 และ OnePlus 9 Pro นั้น มีวิธีการจัดการกับเรื่องความร้อน และการกินแบตเตอรียังไง เมื่อตัวเครื่องใช้ชิประดับเรือธงอย่าง Qualcomm Snapdragon 888

โดยจากที่หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า OnePlus เป็นค่ายสมาร์ตโฟนที่เน้นมอบประสบการณ์ความลื่นไหลของระบบให้ผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยเคล็ดลับของพวกเขาคือการเข้าไปควบคุมระบบการทำงานของ CPU ให้มันทำงานได้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยที่ไม่ต้องเสียพลังงาน และเกิดพลังงานความร้อนมากเกินไป

อย่างเช่นในทั้ง OnePlus 9 และ OnePlus 9 Pro นั้นใช้ชิป SoC Snapdragon 888 ที่มีหัวแกนหลักชื่อ X1 สามารถดันความเร็วคล็อกขึ้นไปได้สูงถึง 3GHz โดยหากนำไปใช้งานกับแอปธรรมดา ๆ อย่างการท่องเว็บ หรือเล่น Instragram มันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องดันขึ้นไปสูงถึง 3GHz เพื่อให้มันใช้งานได้อย่างลื่นไหล (ซึ่งข่าวก่อนหน้านี้บอกว่า OnePlus 9 ถึงกับปิดแกน X1 ออกไปเลยในบางสถานการณ์ที่ไม่ต้องการความเร็วมากขนาดนั้น)

การปรับความเร็วคล็อกให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละแอปนั้นช่วยทั้งเรื่องการประหยัดแบตเตอรี และลดเรื่องความร้อนที่ไม่จำเป็นได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งทางผู้พัฒนาของ OnePlus ก็ได้ลิสต์เหล่าแอปที่ผู้ใช้งานต่างนิยมใช้งานกัน มาปรับให้ CPU ทำงานเหมาะสมกับแอปเหล่านั้นมากที่สุด (เหมือนเปิดแอปขึ้นมา แล้วตัวเครื่องจะเลือกโปรไฟล์การทำงานของ CPU ให้เหมาะสมให้เอง)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส