ผลสำรวจจาก Consumer Research Intelligence Partners (CIRP) เผยให้เห็นว่า ปัจจุบันผู้ใช้ iOS และ Android ชาวอเมริกันรายใหม่ (new smartphone activations) มีจำนวนเท่ากันแล้ว จากเดิมที่ Android เคยมีสัดส่วนผู้ใช้รายใหม่เกือบ 70%

จอช โลวิตซ์ (Josh Lowitz) พาร์ทเนอร์และผู้ร่วมก่อตั้ง CIRP กล่าวว่า การค้นพบนี้มีความสำคัญ เพราะในหลายปีที่ผ่านมา Android เป็นครองส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกและในสหรัฐฯ โดยในปี 2017 จะเห็นว่า ผู้บริโภครายใหม่เกือบ 70% เลือกใช้งานสมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการ Android ในขณะที่มีผู้ใช้งาน iOS ประมาณ 30% เท่านั้น แต่ในระยะเวลา 4 ปี iOS กลับสามารถตีตื้นขึ้นมาจนมีผู้ใช้งาน iOS 50% ต่อ Android 50% แล้ว

ไม่เพียงแค่นั้น จากผลสำรวจเรื่องความจงรักภักดี (loyalty) ยังพบว่า ลูกค้าที่ใช้ iOS มี % loyalty ต่อระบบปฏิบัติการเพิ่มขึ้นจาก 86% เป็น 93% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ % loyalty ของผู้ใช้ Android เท่าเดิมที่ 90% โดยมีการแกว่งขึ้นเล็กน้อยจนถึง 93% ในช่วงปี 2019

เรื่องของ loyalty และแนวโน้มในการย้ายแพลตฟอร์ม ทำให้สามารถอธิบายถึงเหตุผลว่า ทำไมยอดผู้ใช้ iOS รายใหม่จึงเพิ่มขึ้น และสามารถเบียดมาสูสีกับ Android ได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตามผลสำรวจดังกล่าวอาจมีความผิดพลาดไปจากความจริงได้ เนื่องจากเป็นการสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวสหรัฐฯ กลุ่มเล็ก ๆ เพียง 500 คนเท่านั้น แต่ข้อมูลที่ได้ก็สามารถทำให้เห็นแนวโน้มที่เปลี่ยนไป เนื่องจากมีการทำแบบสอบถามเหมือนเดิมในทุกไตรมาส

อ้างอิง: Macrumors

อ้างอิงภาพหน้าปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส