Xiaomi เป็นบริษัทผลิตและลงทุนเกี่ยวกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติจีนที่เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วในไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการทำการตลาดที่ประเทศอินเดีย ล่าสุด Xiaomi ยังสามารถเอาชนะ Samsung ขึ้นแท่นแบรนด์อันดับหนึ่งที่ขายสมาร์ตโฟนในประเทศรัสเซียได้มากที่สุดประจำเดือนมิถุนายน 2021

จากสถิติพบว่า Xiaomi ขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขาย 31.2% ของตลาดสมาร์ตโฟนรัสเซีย ในขณะที่ Samsung ร่วงลงมาเป็นอันดับ 2 มียอดขาย 29.8% ตามมาด้วยสมาร์ตโฟนจาก Apple ที่เป็นอันดับที่ 3 มียอดขาย 14.5% มี Realme และ Poco ที่อยู่อันดับ 4 และ 5 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 4.6% และ 3.8% ตามลำดับ

นอกจากยอดขายสูงที่สุดแล้ว Xiaomi ยังขายสมาร์ตโฟนได้จำนวนเครื่องสูงที่สุดในเดือนมิถุนายนอีกด้วย โดยสาเหตุที่สมาร์ตโฟนของ Xiaomi เป็นที่นิยมในรัสเซียเพราะ Xiaomi วางขายสมาร์ตโฟนในหลายช่วงราคาและคุณภาพ ทั้งยังให้สเปกมาแบบจัดเต็มในราคาที่เหมาะสม จึงทำให้ Xiaomi ค่อย ๆ แย่งส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ตโฟนในรัสเซียมาได้จนขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้ในที่สุด

มีการคาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนในรัสเซียมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 300,000 ล้านรูเบิล (ประมาณ 134,000 ล้านบาท) ในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายน โดยมากขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วถึง 30%

อ้างอิง: GIzmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส