ก่อนหน้านี้ Apple ได้ส่งจดหมายไปให้กับนักปล่อยข่าวลือ (Leaker) ในจีน โดยต้องการให้พวกเขายุติการลงข่าวลือที่ได้จากต้นแบบ iPhone ทางบริษัทให้เหตุผลว่า ข่าวลือทำให้ความตื่นเต้นจากการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่หายไป ส่งผลให้เมื่อ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ผู้ชมจะไม่รู้สึกเซอร์ไพรส์อีกต่อไป โดยได้เขียนบรรยายว่า ‘ความเซอร์ไพรส์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ของ Apple’

อีกหนึ่งเหตุผลที่ Apple ต้องการให้นักปล่อยข่าวลือยุติงานของพวกเขา เพราะข่าวลือส่งผลให้บริษัทผลิตอุปกรณ์เสริมอาจวางขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่สามารถใช้งานกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ได้จริง ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามว่า Apple เป็นห่วงบริษัทเหล่านี้จริง หรือเพียงแค่ต้องการให้ยอดขายเคสของ Apple เพิ่มสูงขึ้นกันแน่

จดหมายจากสำนักงานกฎหมายจีนในนาม Apple ระบุว่า ‘การกระทำดังกล่าวส่งผลเสียต่อความสนใจของผู้บริโภคต่อ Apple ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่า ข้อมูลที่ไม่ถูกเปิดเผยเกี่ยวกับดีไซน์และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ Apple จะส่งผลต่อมูลค่าทางการตลาด’ โดยข่าวลือของผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เปิดตัวทำให้ผลิตภัณฑ์ถูกพูดถึงในวงกว้างน้อยลง และทำให้ผู้ติดตามลดน้อยลงตามไปด้วย

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Apple แจ้งความประสงค์ต่อบริษัทพาร์ตเนอร์อย่าง Foxconn และ Winstron ให้ทำการตรวจสอบประวัติของพนักงานในไลน์ผลิตอีกครั้ง โดยการทำงานเดิมซ้ำ ๆ และได้ค่าแรงที่ต่ำอาจเป็นสาเหตุให้หนึ่งในพนักงานเหล่านี้เลือกที่จะปล่อยข่าวแลกกับเงินเป็นค่าตอบแทน

นอกจาก Apple แล้วเรายังเห็นบริษัทอื่น ๆ อย่าง Samsung ที่พยายามต่อสู้กับการปล่อยข่าวลือด้วย โดย Samsung ได้พยายามลบภาพและวิดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกไปจากโลกอินเทอร์เน็ต แต่ก็เหมือนว่า แผนการดังกล่าวจะยังไม่ได้ผลนัก เพราะก็ยังคงมีข่าวหลุดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Samsung ออกมาก่อนที่บริษัทจะประกาศอย่างเป็นทางการอยู่ดี

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส