จากการสำรวจต่างๆเราจะพบว่า Google ก้าวนำ Apple อยู่หนึ่งก้าวเสมอ ทั้งด้านจำนวนผู้ใช้ระบบปฏิบัติการบนมือถือ และแอพก็เช่นเดียวกัน จะพบว่าส่วนมากเป็นแอพของ Google

เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลจัดอันดับชื่อดังอย่าง Nielsen ได้จัดอันดับแอพที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปี 2015 ผลปรากฏว่า เป็นแอพของ Google จำนวน 5 แอพ, Facebook จำนวน 3 แอพ (แอพ Facebook เอง ก็ได้ตำแหน่งแอพยอดนิยมอันดับที่ 1 ด้วยจำนวนผู้ใช้ 126 ล้านคน) และแอพของ Apple จำนวน 2 แอพ

ด้านล่างนี้คือชาร์ตเปรียบเทียบจากเว็บไซต์ Nielsen

จากชาร์ตที่หนึ่ง สามารถบอกได้ว่า มีผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android (52.6%) มากกว่า iOS (42.7%) แต่ Android นั้น ประกอบไปด้วย Samsung, Sony, Xiaomi, Huawei และอื่นๆอีกมากมาย แต่ iOS มีเพียง iPhone ของ Apple เพียงอย่างเดียว นั่นแสดงว่าคนส่วนใหญ่นิยมใช้ iPhone มากกว่า

มาดูที่แอพยอดนิยมกันบ้าง จากชาร์ตที่สอง สามารถบอกได้ว่า แอพที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่ไม่ใช่แอพของ Apple ที่มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุด แต่เป็นแอพของคู่แข่งที่สร้างระบบปฏิบัติการ Android อย่าง Google

แอพเดียวของทาง Apple ที่ทำได้ค่อนข้างดีคือ Apple Music ที่อยู่ในอันดับที่ 9 ด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 54 ล้านคน ซึ่งมากกว่าเดิม 26% จากปีที่แล้ว

ปล. การรวบรวมข้อมูลของทางเว็บไซต์ Nielsen จะรวบรวมจากจำนวนการเปิดแอพ ไม่ใช่การจ่ายเงินเพื่อใช้บริการแอพ ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะนับจากจำนวนครั้งที่มีคนเปิดเพลงจาก Apple Music ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก บทความของ Peter Kafka ใน recode.net และ เว็บไซต์ Nielsen.com