เริ่มต้นจากการครองยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนสูงที่สุดในยุโรป และในไทยช่วงไตรมาส 2 ปี 2024 ล่าสุด Xiaomi ได้กลายเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก สามารถเบียดแซง Samsung ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้ในที่สุด

อ้างอิงจาก Counterpoint Research พบว่า Xiaomi มียอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกประจำเดือนสูงที่สุดเป็นครั้งแรก คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 17.1% ในเดือนมิถุนายน แซงหน้า Samsung และ Apple ที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 15.7% และ 14.3% ตามลำดับ

แหล่งที่มา: Counterpoint Research

หากจะบอกว่า ปี 2021 นั้นเป็นปีของ Xiaomi ก็คงไม่ผิด เพราะ Xiaomi เติบโตขึ้นมาจนกลายเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และในไตรมาสที่ 2 ก็แซงหน้า Apple ขึ้นมาเป็นอันดับสองของโลก จนในที่สุด Xiaomi ก็สามารถครองบัลลังก์ผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งแซงหน้า Samsung ไปได้

นับตั้งแต่ Huawei เริ่มเสื่อมถอยลง Xiaomi ได้พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้ามาแทนที่ช่องว่างจากการเสื่อมถอยของ Huawei

ทารูน พาทัก (Tarun Pathak) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counter Point Research

Counterpoint เผยว่า Xiaomi ได้ขยายตลาดมาแทนที่ Huawei และ Honor ในตลาดจีน ยุโรป ตะวันออกกลาง รวมถึงแอฟริกา ในเดือนมิถุนายน Xiaomi ได้รับอานิสงค์จากการฟื้นตัวของจีน ยุโรป และอินเดีย และปัญหาข้อจำกัดด้านการจัดส่งของ Samsung ซึ่งเกิดปัญหาจากการที่โควิด-19 ระบาดในเวียดนาม ส่งผลกระทบต่อไลน์การผลิตของ Samsung

แม้ในปัจจุบัน Xiaomi จะมีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Xiaomi จะเป็นที่ 1 ตลอดไป หากการระบาดของโควิด-19 บรรเทาลง ทั่วโลกกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ก็เป็นไปได้ว่า Samsung จะกลับมาผงาดขึ้นครองอันดับหนึ่งได้อีกครั้ง!

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส