สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Apple อาจถูกบังคับให้เปลี่ยนจากพอร์ต Lightning บน iPhone กลายเป็นพอร์ต USB-C แทน ตามกฎหมายที่คาดว่าจะนำเสนอโดยคณะกรรมาธิการยุโรปในช่วงเดือนหน้า

กฎหมายดังกล่าวถูกคิดออกมาเพื่อสร้างมาตรฐานพอร์ตชาร์จกลาง ที่ทำให้สามารถใช้งานกับสมาร์ตโฟนได้ทุกเครื่อง ซึ่งปกติสมาร์ตโฟน Android ในสมัยนี้ก็จะเป็นพอร์ต USB-C เสียส่วนใหญ่อยู่แล้ว ในขณะที่ iPhone จะเป็น Lightning โดด ๆ มาอยู่แค่แบรนด์เดียวเท่านั้น (และแทบจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวของแอปเปิ้ลด้วย ในขณะที่ Macbook ใช้ USB-C ทั้งหมดแล้ว ส่วน iPad กำลังค่อยๆ เปลี่ยนเป็น USB-C แล้ว)

ในปี 2018 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปพยายามหาข้อยุติในประเด็นนี้ แต่ก็ยังไม่มีผลสรุปในทางกฏหมายแต่อย่างใด โดยในเวลานั้น Apple เตือนว่าการบังคับพอร์ตชาร์จทั่วไปหรือพอร์ตชาร์จมาตรฐานกลางในอุตสาหกรรมจะทำให้ไม่เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรม รวมถึงยังสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากผู้บริโภคต้องเปลี่ยนไปใช้สายแบบใหม่ (ซึ่งจริง ๆ มาตรฐานกลางจะช่วยลดขยะได้ดีกว่าเพราะสามารถใช้กับใครก็ได้ ไม่ต้องซื้อเยอะ)

จากการศึกษาของคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อปี 2019 พบว่า 50% สมาร์ตโฟนใช้พอร์ต USB micro-B, 29% ใช้พอร์ต USB-C และอีก 21% ใช้พอร์ต Lightning โดยปีที่แล้วเริ่มมีการนำประเด็นนี้มาพูดอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ล้นอย่างจริงจัง

แหล่งที่มาของ Reuters ระบุว่าฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อนำเสนอในเดือนหน้า

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส