หลังจากที่ Qualcomm ได้เตรียมเปิดตัวชิปเซตรุ่นท็อปใหม่ล่าสุดอย่าง Snapdragon 888+ ที่ได้รับการอัปเกรดความเร็วขึ้นมาจาก Snapdragon 888 ไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ ล่าสุดก็ไดมีสมาร์ตโฟน Vivo ลึกลับรุ่นหนึ่งได้รับการทดสอบประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์ม Geekbench ซึ่งมาพร้อมชิปเซ็ต Snapdragon 898 หรือ 895 ที่ยังไม่ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

สมาร์ตโฟนดังกล่าวมีหลายเลขรุ่น Vivo V2102A ซึ่งไม่มีความเชื่อมโยงใด ๆ กับสมาร์ตโฟนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ทั้งหมดของ Vivo จึงทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นเครื่องต้นแบบ โดยได้รับการติดตั้งแกนซีพียูใหม่ดังนี้

  • แกนประสิทธิภาพสูง Cortex-X2 ซึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 2.42 GHz
  • แกนประหยัดพลังงาน Cortex-A710 จำนวน 4 แกน ที่วิ่งด้วยความเร็ว 2.17 GHz

สำหรับแกน Cortex-X2 นั้น ได้รับการคาดการณ์ว่าจะสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 3.09 GHz ซึ่งจะสูงกว่าแกน Cortex-X1 ใน Snapdragon 888+ อยู่เล็กน้อย

ชิปเซต Snapdragon Snapdragon 898 หรือ 895 นี้ ได้รับการออกแบบด้วยสถานปัตยกรรม ARMv9 ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น 30% และประมวลผลเร็วขึ้น 16% โดยได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตร และมาพร้อมกับชิปประมวลผลกราฟิก Adreno 730 และโมเดม 5G X65 ต้วใหม่ ที่สามารถรองรับการดาวน์โหลดได้สูงสุด 10 Gbps รวมถึงได้รับการอัปเกรดหน่วยประมวลผลแบบโครงข่ายประสาท (NPU) เพื่อพัฒนาการใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และตัวประมวลสัญญาณภาพ (ISP) แบบใหม่

Qualcomm

จากรายข้างต้นนี้ทำใ้ห้ทราบว่า ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากประเทศจีนได้เริ่มทดสอบสมาร์ตโฟนร่วมกับชิปเซตเรือธงรุ่นใหม่แล้ว จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดสมาร์ตโฟนต่าง ๆ มากขึ้นในเร็ววันนี้ และน่าจนใจมากว่าแบรนด์ใดจะได้เปิดตัวพร้อมกับชิปเซตดังกล่าวเป็นแบรนด์แรก

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส