เกรแฮม ทาวน์เซนด์ (Graham Townsend) รองประธานฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์กล้องของ Apple ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ ว่า “(การพัฒนากล้อง) เริ่มต้นวางแผนล่วงหน้า 3 ปี เพราะมันคือจุดเริ่มต้นในการระบุสเปกสำหรับชิป”

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า เซนเซอร์จะถูกระบุในจุดนั้น และจะหยุดที่ชิปประมวลผล A15 Bionic ตั้งแต่นั้น และจากจุดนั้นเราจะเริ่มพูดคุยกับประธานวิศวกรรมซอฟต์แวร์กล้องของ Apple และคาดการณ์ประสบการณ์ใช้งานที่เราต้องการ

ทาวน์เซนด์เป็นผู้รับผิดชอบในการเลือกซื้อวัสดุสำหรับเลนส์กล้องของ iPhone และเป็นผู้ตัดสินใจว่า ขอบนูนของกล้องจะมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ โดยเขายังเผยว่า เป้าหมายของ Apple ในเรื่องกล้องคือการที่นักถ่ายภาพสามารถหยิบ iPhone แล้วถ่ายภาพโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสภาวะแสงภายนอก หรือไม่ต้องเข้าไปที่การตั้งค่าเพื่อเปิด/ปิดระบบบางอย่างตลอดเวลา

การต้องพัฒนากล้องทุกปีเป็นแรงกดดันสำหรับทีมพัฒนา

จอน แมคคอร์แมก (Jon McCormack) ประธานวิศวกรรมซอฟต์แวร์กล้องของ Apple ได้กล่าวถึงโหมดภาพยนตร์ (Cinematic Mode) ของ iPhone เอาไว้ว่า “มันเป็นกระบวนการที่ยาวนานและยากเย็น แต่ก็เหมือนสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดที่ต้องใช้เวลาสักพัก เราไม่ได้ดูแค่ความลึกของทุก ๆ เฟรม แต่เรายังคำนึงถึงสิ่งที่เรียกว่า เสถียรชั่วคราว (temporal stability) ในระหว่างการเปลี่ยนแต่ละเฟรมที่มีคนเคลื่อนไหว เราจะทำอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่า วิดีโอจะไม่ออกมาเป็นขอบประหลาด ๆ หรือสิ่งที่ดูแปลก ๆ พวกนั้น”

ดังนั้นการที่จะเพิ่มระบบกล้องแบบใหม่ขึ้นมาทุกปี พร้อมกับการพัฒนาฟีเจอร์ที่ดีขึ้นมาด้วยจึงเป็นงานที่ไม่ง่ายเลย และเป็นความกดดันของทีมผู้พัฒนา

แมคคอร์แมกเผยว่า เราไม่ได้ขอให้ทีมพัฒนาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่เราขอให้กล้องพัฒนาสู่จุดที่ดีที่สุดทุกปี ใน 10 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการพัฒนาที่น่าทึ่ง จากการพัฒนาโดยไม่หยุดหย่อน

https://www.youtube.com/watch?v=8Tl1RL8MRCA&ab_channel=Apple

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส