เป็นประจำทุก ๆ ปี ที่สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่จากกูเกิล (Google) Pixel รุ่นต่าง ๆ จะมีข้อมูลหลุดออกมา ซึ่งในบางครั้ง เรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องจัดงานเปิดตัวกันเลย พอมาในปีนี้ถึงคิว Pixel 6 และ Pixel 6 Pro ที่ก่อนหน้านี้ที่กูเกิลได้แก้เกมเผยรายละเอียดต่าง ๆ ของเรือธงประจำปีหลังจากมีข้อมูลหลุดออกมาแล้วบางส่วนในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อคืนนี้มีหน้าเว็บไซต์สำหรับการโปรโมต Pixel 6 และ Pixel 6 Pro หลุดออกมาสู่สาธารณะ มีการเผยรายละเอียดต่าง ๆ ตั้งแต่สเปกยันฟีเจอร์ที่จะมีให้ใช้บน Pixel 6 และ Pixel 6 Pro อย่างครบครัน

ตามที่กูเกิลได้เปิดเผยรายละเอียดมาเองก่อนหน้านี้ ซีรีส์ Pixel 6 นี้ จะมีแบ่งแยกเป็น 2 รุ่น Pixel 6 และ Pixel 6 Pro (ไม่ใช่ XL ตามรุ่นก่อน ๆ แล้ว) มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ของการวางกล้องหลัง และชิปใหม่ที่จะใช้เป็นชิป Google Tensor ที่พัฒนาและออกแบบโดยกูเกิลเอง จากเดิมที่ใช้ชิป Snapdragon มายาวนาน

เรามาดูกันดีกว่าว่า หน้าเว็บไซต์ที่หลุดออกมาให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจากเดิมบ้าง??

Pixel 6 จะมาพร้อมกับหน้าจอ Smooth Display ขนาด 6.4 นิ้ว และ Pixel 6 Pro จะใช้เป็นหน้าจอ Smooth Display LTPO ขนาด 6.7 นิ้ว รีเฟรชเรตยืดหยุ่น 10 – 120 Hz

Google Tensor

Google Tensor ชิปรุ่นใหม่ พระเอกของเรา ที่พัฒนาขึ้นโดยกูเกิลเอง ผลิตมาเพื่อสมาร์ตโฟนเรือธง Pixel 6 โดยเฉพาะ ที่จะทำให้ Pixel 6 เป็นสมาร์ตโฟนที่ชาญฉลาดและมอบประสิทธิภาพที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน โดยจะถูกใส่ไว้ในทั้ง 2 รุ่นเลย Pixel 6 และ Pixel 6 Pro

ชิป Tensor นี้จะทำให้ทั้ง 2 เรือธง มีประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้นกว่าเดิมสูงถึง 80% เมื่อเทียบกับ Pixel 5 รวมถึงประสิทธิภาพในการแสดงภาพกราฟิก การเปิดแอปที่ไวขึ้น เกมตอบสนองได้ไวขึ้น และสามารถใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังมีการเพิ่มความสามารถการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้บนเครื่องโดยตรง ไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เช่น การแปลภาษา และการปรับแต่งรูปภาพหรือวิดีโอ และความสามารถในการประมวลผลการถ่ายภาพในโหมดต่าง ๆ เช่น โหมดกลางคืน โหมดรูปถ่ายบุคคล หรือการลบวัตถุ

นอกจากนี้ Google Tensor ยังมีการเพิ่มชั้นการป้องกันความปลอดภัยด้วย ชิปความปลอดภัย Titan M2™ ด้วย

การถ่ายภาพ

สำหรับ Pixel 6 จะมาพร้อมกับเลนส์ Wide ที่มีความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซลและเลนส์ Ultra-wide แต่ยังไม่มีการระบุถึงความละเอียด ส่วน Pixel 6 Pro จะมีกล้องทั้งหมดถึง 3 ตัว เลนส์ Wide 50 ล้านพิกเซล เลนส์ Telephoto 48 ล้านพิกเซล และเลนส์ Ultra-wide 12 ล้านพิกเซล

เซนเซอร์กล้องใหม่ทั้งบน Pixel 6 และ Pixel 6 Pro จะสามารถรับแสงได้มากขึ้นจากเดิมใน Pixel 5 ถึง 150% เพื่อเพิ่มแสงให้กับรูปภาพและเพิ่มความสว่างและแม่นยำให้กับภาพที่ถ่ายด้วยโหมดกลางคืน

พิเศษสำหรับ Pixel 6 Pro ที่มาพร้อมกับเลนส์ Telephoto จะสามารถซูมแบบออปติคอลได้ถึง 4 เท่า และ Super Res Zoom ได้ถึง 20 เท่า และเลนส์ Ultra-wide ที่เก็บภาพได้กว้างถึง 94 องศา

ในทั้ง 2 รุ่น จะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ สำหรับการถ่ายภาพและการปรับแต่งให้ใช้งานกันด้วย อาทิ การลบวัตถุหรือผู้คนออกจากรูปภาพ ปรับแต่งรูปเบลอให้เป็นรูปชัดเจน รวมถึงโหมดการเคลื่อนไหวที่จะเพิ่มลูกเล่นให้กับรูปภาพด้วย

แบตเตอรี่และการใช้งาน

Pixel 6 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Adaptive Battery ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ทั้งวัน และมีฟีเจอร์ Extreme Battery Saver ประหยัดแบตเตอรี่แบบสุดขีด เพื่อให้สามารถใช้ได้สูงถึง 48 ชั่วโมง

ส่วน Pixel 6 Pro สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิมมากกว่า 24 ชั่วโมง แม้จะใช้งานสัญญาณ 5G อยู่ก็ตาม สามารถชาร์จไว 30W ได้ถึง 50% ใน 30 นาที และสามารถชาร์จให้อุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วยความสามารถ Battery Share

อีกทั้งยังมี Pixel Stand ใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนอีกเท่านึง สามารถชาร์จ Pixel 6 ได้ไวสูงสุด 21W และ Pixel 6 Pro ได้สูงถึง 23W พร้อมสามารถใช้หน้าจอสมาร์ตโฟนเป็น Smart Display ได้ด้วย

ฟีเจอร์อื่น ๆ

สำหรับ Pixel 6 และ Pixel 6 Pro จะมีการชูโรงในด้านการแปลภาษาที่สามารถแปลภาษาจาก แชต พอดแคสต์ ซับไตเติล หรือกล้อง ได้แบบเรียลไทม์กว่า 55 ภาษา โดยไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตเลย

และสำหรับการอัปเดตความปลอดภัยนั้น กูเกิลได้ระบุว่า Pixel 6 และ Pixel 6 Pro จะได้รับการอัปเดตความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องไปอย่างน้อย 5 ปี ตามข่าวลือก่อนหน้านี้

แต่อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้หน้าเว็บไซต์ที่หลุดออกมาได้ถูกถอดออกไปแล้ว แต่ยังสามารถรับชมได้ผ่าน Web Archive สำหรับ Pixel 6 และ Pixel 6 Pro

ทั้งนี้ Pixel 6 และ Pixel 6 Pro นี้ มีกำหนดที่จะเปิดตัวในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 19 ตุลาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส