ดูท่าทาง facebook มีงานใหญ่ที่ต้องทำกับแอปเฟซบุ๊กของตัวเองแล้วแหละครับ เมื่อมีผลทดสอบออกมาว่าแอป facebook บน iPhone นั้นกินแบตมาก ไม่ต่างจาก facebook for android ที่เคยเคยนำเสนอข่าวกันไปเลย

Samuel Gibbs จากหนังสือพิมพ์ The Guardian ได้ทดลองลบแอป facebook บน iPhone 6s Plus ของเขาออก แล้วหันไปใช้ facebook ผ่าน Safari แทน (แต่ยังเก็บแอป Messenger เอาไว้) ซึ่งวิธีทดสอบตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ของเขาคือ Gibbs จะถอดที่ชาร์จ iPhone ออกตอน 7.30 น. และดูปริมาณแบตที่เหลืออยู่ตอน 22.30 น.ของทุกวัน ซึ่งเมื่อเฉลี่ยค่าปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลือหลังจากลบแอปเฟซบุ๊กออก สรุปว่า iPhone 6s Plus ของเขามีแบตเหลือมากกว่าก่อนลบแอปราว 15% ต่อวัน แถมยังได้พื้นที่คืนมามากกว่า 500 MB อีกด้วย (แอป facebook กินพื้นที่ราวๆ 111 MB แล้วยังมีแคชรูปภาพ วิดีโอในแอปอีก)

หลังจากลบแอปเฟซบุ๊กออก iPhone จะมีแบตเหลือมากกว่าเดิมราว 15%

เพื่อยืนยันผลการทดสอบ Gibbs ได้ขอให้เพื่อนๆ ทดสอบการใช้งานแบบเดียวกับเขาด้วย ซึ่งผลออกมาใกล้เคียงกันคือแอป facebook นั้นกินแบตเตอรี่เครื่องอย่างเห็นได้ชัด

สาเหตุที่แอป facebook กินแบตเตอรี่ค่อนข้างมากตลอดเวลาเพราะมันเป็นแอปที่ซับซ้อนมากที่สุดตัวหนึ่งใน iOS มีฟังก์ชั่นทั้งการหาเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียงแม้เวลาไม่ได้เปิดแอป หรือฟังก์ชั่นดาวน์โหลดข้อมูลเบื้องหลังเพื่อให้การใช้งานได้เร็วขึ้น ซึ่งงานนี้นอกจากเฟซบุ๊กจะต้องปรับปรุงแอปให้กินแบตเตอรี่น้อยลงแล้ว ยังต้องโปรโมทใหม่เพื่อล้างภาพลักษณ์แอปจอมกินแบตให้ได้อีกด้วย ซึ่งทุกอย่างนี้ต้องรีบๆ หน่อยแล้วเพราะผู้ใช้ต่างหันไปใช้เฟซบุ๊กผ่านเบราว์เซอร์บนมือถือมากขึ้นทุกที

เมื่อผู้ใช้เลือกใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ facebook ก็ต้องเสียอำนาจวิเศษของแอปไป ทั้งความสามารถในการติดตามตัวผู้ใช้ ลูกเล่นการใช้งานหลายอย่างเช่นการดูวิดีโอแบบ 360 องศา ซึ่งทำให้ดึงดูดผู้ใช้น้อยลงด้วย

สำหรับสาวก iOS ที่อยากเลิกใช้แอป facebook แต่ยังอยากรับ notification ได้อยู่ แบไต๋ก็แนะนำแอป Friendly Social ครับ ลองใช้ฟรีดูก่อนได้ ส่วนสาวก Android คุณมีทางเลือกเยอะอยู่แล้ว

ที่มา: The Guardian