หลังจากทืี่ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12 ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วนั้น ล่าสุด Google ก็ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ซึ่งตัวอักษร L นั้น ย่อมาจาก Large Screens

นั่นหมายความว่า Android 12L เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับการดัดแปลงเพื่อให้มีความเหมาสมกับแท็บเล็ต, อุปกรณ์ที่พับจอได้ และอุปกรณ์ที่รันระบบ ChromeOS

ทาง Google ได้กล่าวว่า Android 12L จะพร้อมให้ใช้งานได้ในต้นปี 2022 นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แท็บเล็ตและอุปกรณ์พับจอได้รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android 12 จะเริ่มวางจำหน่ายกันแล้ว

Android 12L

ในขณะนี้ Google ได้ปล่อยซอฟต์แวร์ Android 12L เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาออกมาให้ได้ลองใช้ผ่านซอฟต์แวร์จำลองการใช้งาน (Emulator) แล้วจึงจะปล่อยเวอร์ชันทดสอบสำหรับสาธารณชนให้แก่แท็บเล็ต Lenovo Tab P12 Pro ในเร็ว ๆ นี้ และตามด้วยอุปกรณ์ Pixel ของ Google ต่อไป

นอกจากนี้ Google ยังจะปล่อยซอฟต์แวร์ Android 12L ให้สมาร์ตโฟนสามารถอัปเดตได้อีกด้วย ถึงแม้ว่าจะรูปลักษณ์จะมิได้รับการออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ที่มีจอดขนาดเล็กก็ตาม

ยูสเซอร์อินเตอร์เฟซบน Android 12L นั้น ได้รับการออกแบบมาให้ใช้สำหรับอุปกรณ์จอใหญ่โดยตรง ทั้งการแจ้งเตือน, การตั้งค่า, การล็อกหน้าจอ, การแสดงข้อมูล และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสามารถแบ่งการแสดงข้อมูลเป็น 2 คอลัมน์ ได้

ทาง Google ได้กล่าวว่า มีแท็บเล็ตและอุปกรณ์ระบบ ChromeOS จำนวนหลายพันล้านเครื่องที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android และมีปี 2020 ที่ผ่านมา มีการเปิดใช้งานแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android มากถึง 100 ล้านเครื่อง อีกทั้งแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android และแล็ปท็อประบบ ChromeOS ก็มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของ Google ที่ต้องการรวมระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

Android 12L

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส