งาน Mobile World Congress 2016 จะเริ่มขึ้นในเมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน ในวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016 นี้ ตามเวลาในประเทศสเปน (เวลาจะช้ากว่าเวลาในประเทศไทยอยู่ 6 ชั่วโมง) โดยจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่มีข่าวลือหนาหูออกมามากที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ Samsung Galaxy S7 และ LG G5 อย่างเป็นทางการ

งาน Mobile Word Congress 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2016 และหนึ่งในไฮไลท์ที่หลายคนจับตามองมากที่สุดศึกยักษ์ชนยักษ์แห่งเกาหลี

Samsung นั้นถือได้ว่าเป็นผู้นำด้านสมาร์ทโฟน Android และ LG ก็คือเจ้าของคอนเซ็ปต์สุดเร้าใจลูกค้าทั้งเก่าและใหม่

นอกเหนือไปจากการเปิดตัวของ 2 ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีแล้ว ภายในงานยังจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนจากค่ายอื่นๆ รวมถึงเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต อุปกรณ์และวัสดุคอมพิวเตอร์ต่างๆ

มาดูกันว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้างภายในงานแสดงสินค้าธุรกิจมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก งานหนึ่งเลยทีเดียว

Samsung Galaxy S7 และ S7 Edge

s7angle-930x621.0

เช่นเดียวกับปีที่แล้ว Samsung จะยังคงเป็นจุดเด่นภายในงาน MWC 2016 ด้วยสมาร์ทโฟนเรือธงแห่งตระกูล Galaxy S และจากรายงานข่าวที่มีก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่า Galaxy S7 มีได้พัฒนาไปมากกว่า S6 คือ แบตเตอรี่มากกว่า หน่วยประมวลผลแบบใหม่ (Qualcomm Snapdragon 820 ตัวล่าสุด) และมีให้เลือกหลายเฉดสีไม่ว่าจะเป็น ดำ (สำหรับกลุ่มอนุรักษ์นิยม) ขาว เงิน และทอง หน้าจอมีขนาด 5 นิ้ว ดีไซน์เรียบหรู และกล้องที่ทางบริษัทบอกกว่าดีกว่าเดิมจริงๆ

และอีกไฮไลท์หนึ่งของ Samsung คือ Galaxy S7 Edge ที่คาดว่าน่าจะมีหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมขอบข้างโค้งมนรับกับหน้าจอเป็นอย่างดี โดยทั้ง 2 รุ่น จะใช้เทคโนโลยี Super AMOLED ความละเอียดระดับ QHD (2560 x 1440)

กล่าวคือ Samsung จะไม่ได้สร้างนวัตกรรมอะไรเพิ่มมากนัก เพียงแค่เจริญรอยตามความสำเร็จของรุ่นเดิม ที่เพิ่มเติมคือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เหล่าสาวกร้องขอ

LG G5

lg-class

LG คือคู่ต่อสู้ของ Samsung มาช้านาน หลังจาก G3 และ G4 ยังได้รับการต้องรับอย่างอบอุ่นจากผู้ใช้ G2 และเรือธงตัวใหม่ของ LG ปีนี้ จะแตกต่างไปจากรุ่นเดิมอย่างแน่นอน ดีไซน์ถูกเปลี่ยนเป็นโลหะทั้งหมด LG วางแผนที่จะเปิดตัว Magic Slot ที่สามารถเชื่อมต่อได้จากด้านล่างของตัวสมาร์ทโฟน โดยจะสามารถเพิ่มเติมฟังชั่นการทำงานเข้ากับอุปกรณ์เสริมและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ และจากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ทาง LG ก็จะเปิดตัว Bang & Olufsen บน G5 แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าสิ่งนั้นคืออะไรและทางงานร่วมกันอย่างไรกันแน่ นอกเหนือไปจากนั้น Magic Slot ยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้อง VR และเปลี่ยนเป็นรีโมตควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้อีกด้วย

G5 ยังจะมีฟีเจอร์กล้องหลัง 2 ตัว โดยจะนำเทคโนโลยีเดียวกันนี้ไปใช้กับ X Camera และ X Screen ที่จะเปิดตัวพร้อมกับรุ่น ภายในงาน MWC นี้เช่นกัน ซึ่งดูเหมือนทั้ง 2 รุ่นจะเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่นำเทคโนโลยีจากรุ่นเรือธงมาใช้รุ่นละ 1 ฟีเจอร์ คือ X Camera จะมีกล้องหลัง 2 ตัว ส่วน X Screen จะมี Dual Screen ที่หน้าจอ

นอกจากสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นแล้ว LG ยังจะเปิดตัว Stylus 2 ขนาด 5.7 นิ้ว

Lenovo #Knockout

CbBA54BUcAAh4sQ.0

ทีเซอร์ใหม่ที่เราได้เห็นกันไปนั้นแสดงให้เห็นถึงตัวเครื่องที่เห็นโลหะ แต่ข้อมูลอื่นๆด้านสมาร์ทโฟนนั้นยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา เช่นเดียวกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ Lenovo ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Android เช่นกัน ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ในวงการสมาร์ทโฟนของประเทศจีนที่น่าจับตามองมากที่สุดรายหนึ่งในขณะนี้

Cat S60

cat-s60-thermal.0

ในปีที่แล้วเคยมีการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมเป็นกล้องตรวจจับความร้อนให้กับสมาร์ทโฟน และปีนี้ บริษัท Bullitt จากประเทศอังกฤษ ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใส่ในสมาร์ทโฟน ภายใต้แบรนด์ Cat คือสมาร์ทโฟนตัวแรกที่นำกล้องตรวจจับความร้อนของ Flir มาใส่ และจากรายงานข่าวที่เคยหลุดออกมาก็แสดงให้เห็นสเปคทั้งหมดของ Cat S60 แล้ว คือ ซีพียู Snapdragon 617 ใช้ Android Marshmallow หน้าจอ 4.7 นิ้ว ความละเอียด HD มีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี

Xiaomi Mi 5

Xiaomi หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตสมาร์ทโฟนแห่งประเทศจีน ได้นำสมาร์ทโฟนมาเปิดตัวใน MWC ปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยจัดงานเปิดตัวพร้อมกันทั้งเมืองปักกิ่งและบาเซโลน่า โดย Xiaomi จะนำเสนอเรือธง Mi 5 และแน่นอนว่ามันคือ Android เช่นกัน โดยจะเป็น Android Marshmallow ครอบด้วย MIUI ตัวล่าสุด

บริษัทนี้มีชื่อเสียงมาช้านานในด้านการขายสมาร์ทโฟนในราคาที่แสนจะถูก ดังนั้น การเปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวล่าสุดน่าจะตอกย้ำคอนเซ็ปต์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากทีเซอร์ที่เปิดตัวไป Mi 5 น่าจะมีพร้อมกับความเร็วในการทำงานอันน่าตะลึง พร้อมกับสเปคขั้นเทพแต่ราคาขั้นแรงงาน

HP Elite x3

hp-elite-x3.0

ดูเหมือนว่าปีนี้ HP จะโชว์เทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ภายในงาน MWC ด้วย Windows Phone ที่เราเคยเห็นมาแล้วก่อนหน้านี้ ในรุ่นที่ชื่อ Elite x3 โดยสเปคก็ได้มีการรายงานกันมาก่อนหน้านี้แล้ว คือ หน้าจอขนาดเกือบ 6 นิ้ว พร้อมด้วยลำโพงขนาดใหญ่ด้านล่าง แต่จุดเด่นจริงๆ นั้นอยู่ที่สเปคที่ใช้ซีพียู Snapdragon 820 แรม 4GB และเนื้อที่ภายในตัวเครื่อง 32GB โดยสามารถเพิ่มได้มากถึง 200 GB ด้วย MicroSD Card อีกทั้งยังอาจจะมีระบบสแกนลายนิ้วมือ สแกนรูม่านตา และระบบชาร์จไร้สาย และมีความเป็นไปได้ว่าจะรองรับ Continuum เชื่อมต่อกับ PC ได้โดยตรง

HTC, Sony, Microsoft และแบรนด์อื่นๆ

Play video

HTC จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับกลาง 2 รุ่น ภายในงาน MWC ส่วนรุ่นเรือธงจะเปิดตัวในอีก 2-3 สัปดาห์ถัดไป เช่นเดียวกับ Sony ที่จะเปิดตัว Xperia Z5 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับ Motorola นั้นคงจะไม่ได้เปิดตัวในงานปีนี้เนื่องจากถูก Lenovo ซี้อกิจการและเปลี่ยนชื่อแบรนด์ไปแล้ว ทางด้าน Microsoft ก็จะเปิดตัว Lumia 650 สมาร์ทโฟนระดับล่าง ส่วน Huawei และ ZTE ก็น่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตนเองเช่นกัน

5G

Play video

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ไม่ได้ออกมาจัดแสดงภายในงาน MWC แต่มันจะมีให้ลองใช้โดยทั่วภายในบริเวณงาน มันคือ 5G ซึ่งทางผู้ให้บริการด้านมือถือและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะออกมาแสดงศักยภาพด้านการเชื่อมต่อความเร็วสูงของตน รวมถึงเสาส่งสัญญาณต้นแบบด้วย มาตรฐานความเร็วที่กำหนดไว้น่าจะอยู่ที่ 1-10 กิกกะบิตต่อวินาที ซึ่งสามารถรองรับการสตรีมมิ่งวิดีโอ 4K เทคโนโลยี VR และ Internet of Things ได้สบาย

ตารางการจัดงาน MWC 2016 (ตามเวลาในประเทศสเปน)

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016 

  • LG Press Conference 2:00PM CET | 8:00AM Eastern | 5:00AM Pacific
  • Huawei Press Conference 2:00PM CET | 8:00AM Eastern | 5:00AM Pacific
  • Samsung Press Conference 6:00PM CET | 12:00PM Eastern | 9:00AM Pacific

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2016

  • Sony Press Conference 8:30AM CET | 2:30AM Eastern | 11:30PM Pacific
  • Gionee Product Announcement 2:00PM CET | 8:00AM Eastern | 5:00AM Pacific

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2016

  • Acer Press Conference 6:00PM CET | 12:00PM Eastern | 9:00AM Pacific

ภาพบรรยากาศการเตรียมงาน Mobile World Congress 2016

ที่มา : theverge.com , phonearena.com และ cnet.com