หลังจากที่ Samsung ได้เปิดตัว Samsung Galaxy S7 และ S7 Edge นั้น Samsung ก็ได้ประกาศว่าในเรือธงสองรุ่นใหม่นี้จะไม่นำฟีเจอร์ Adoptable Storage ฟีเจอร์สำหรับการนำ microSD มาเพิ่มเป็นหน่วยความจำภายในที่เพิ่งมาใหม่บน Android Marshmallow

androidpit-samsung-galaxy-s7-2

ล่าสุดทางเว็บ MoDaCo.com ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการเปิดการใช้งาน Adoptable Storage บน Galaxy S7 โดยเป็นการเปิดใช้งานผ่าน ADB(Android Debug Bridge) ซึ่งอุปกรณ์ที่ต้องการในการเปิดใช้งานนั้นก็มีคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้ดีกับ ADB และ microSD card ความเร็วสูง และที่ขาดไม่ได้คือ Galaxy S7/S7 Edge

ขั้นตอนวิธีทำนั้นให้แบคอัพข้อมูลภายใน microSD card เพราะวิธีการนี้ microSD จะถูกทำการฟอร์แมต หลังจากนั้นให้ไปเปิดใช้งาน USB Debugging ในสมาร์ทโฟนในเมนูนักพัฒนาในการตั้งค่าและสามารถตัดสินใจได้ว่าจะทำแค่ครึ่งของ microSD หรือทั้งหมดเลยได้ โดยเชื่อมต่อโทรศัพท์กับคอมพิวเตอร์เละเปิด Command Prompt หรือ Terminal ขึ้นมาจากนั้นให้ใช้คำสั่ง “adb shell” กับเครื่องที่ต้องการทำ พิมพ์คำสั่ง “sm list-disk” ลงไปเพื่อดูรายชื่อดิสก์ที่ว่างสำหรับการ Adoption ตัวอย่างเช่น disk:179:160 ตามตัวอย่างด้านล่างนั้น ก็ให้ทำการจดเลข ID ของดิสก์ตามที่กล่าวมา

56c732ac96934_EmberLibraryMediator.png.a053eb6bcb83973069f8edc0c90fc9fb

ถ้าจะทำทั้ง microSD card นั้นให้ใช้คำสั่ง “sm partition _____ private” โดยในช่องว่างนั้นให้ทำการใส่ ID ของดิสก์ที่จะมาทางด้านบน แต่ถ้าจะทำแค่ครึ่งเดียวนั้นให้ใช้คำสั่ง “sm partition _____ mixed 50” โดยในช่องว่างก็ใส่ ID ของดิสก์เหมือนเดิม หลังจากนั้นการดำเนินการก็จะเริ่มต้นขึ้นโดยถ้ารอจนเสร็จแล้วนั้น สามารถไปดูที่ การตั้งค่า -> การตั้งค่าเพิ่มเติม -> หน่วยความจำ ก็จะพบว่าในหมวดของ หน่วยความจำเครื่องจะมี SD card อยู่ด้วย

ที่มา: MoDaCo