ในที่สุดทาง จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ก็ได้มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลแล้วนะครับว่า สาเหตุที่ทางผู้บริหารของ JAS ไม่ได้เดินทางมาชำระเงินค่าประมูลเมื่อวันที่ 21 มีนาคมนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร

โดยคุณพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ก็ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า เหตุที่ไม่ได้เดินทางไปชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900MHz กับทาง กสทช. ได้นั้นเพราะว่าผู้ร่วมทุนจากประเทศจีนที่สนใจร่วมลงทุนกับทางบริษัท แจสโมบาย บรอดแบนด์ จำกัด (แจสโมบาย) หรือ JASMBB และได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินของจีนติดเงื่อนไขทางด้านเวลาในการขออนุมัติหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 72,000 ล้านบาท ซึ่งใช้เวลามากกว่า 90 วันตามที่ทาง กสทช. กำหนดไว้ จึงทำให้ทาง JASMBB ไม่สามารถนำหนังสือค้ำประกันค่าใบอนุญาตเพื่อเดินทางไปชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900MHz ได้ ซึ่งทาง กสทช. ก็ไม่สามารถผ่อนปรนเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาการชำระเงินได้ตามที่ระบุไว้ในประกาศ กสทช. ทาง JASMBB จึงจำเป็นที่จะต้องสละสิทธิ์ใบอนุญาตคลื่น 900MHz ไป

ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทาง JASMBB นั้น ทางที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทได้ให้ความเห็นว่า JASMBB ต้องถูกยึดเงินค่าประกันการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่จำนวน 644 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากทาง JASMBB มิได้ปฏิบัติผิดเงื่อนไขใดๆ ตามข้อ 5.2 ของหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 900 MHz ซึ่งการถูกยึดเงินครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญNjpUs24nCQKx5e1D8WelCjoAc7n3CO0Shrt9rKxMbd3

ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ดำเนินการหยุดการซื้อขายหุ้นของ JAS จนกว่าทาง JAS จะเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนจึงจะเปิดให้ซื้อขายต่อได้

2016-03-22_165002