เมื่อเดือนที่แล้ว Google ได้ทำเซอร์ไพรส์ให้กับใครหลายๆคนนั่นก็คือการปล่อย Android N Developer Preview ให้ออกมาทดลองใช้กันก่อนงาน I/O ที่จะจัดขึ้นอีก โดยเมื่อว่านี้ Google ได้ปล่อย Developer Preview 2 ออกมา ซึ่งมีการปรับปรุงฟีเจอร์บางอย่างนิดหน่อย

โดยการที่จะอัพนั้นหลายๆคนอาจจะเจอปัญหาว่าถ้าอัพขึ้นมารุ่น Developer Preview นั้นต้องแฟลชขึ้นมา บางคนก็ทำไม่เป็น Google เลยได้แก้ปัญหาโดยการออก OTA ให้อัพเดทผ่านตัวเครื่องได้เลย แต่บางคนก็อาจจะกลัวว่าถ้าอินเตอร์เน็ตมีปัญหาไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจะไม่สมบูรณ์ หรือว่าอินเตอร์เน็ตไม่เร็ว Google ได้ออกวิธีแก้ไขมาอีกวิธีนึงก็คือการปล่อยไฟล์ OTA ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้บนเว็บไซต์ ไปติดตั้งเองผ่าน Android Debug Bridge หรือ ADB

ซึ่งในการอัพเดทนั้นจะต้องไปดาวน์โหลดไฟล์ที่ http://developer.android.com/intl/zh-cn/preview/download-ota.html ก่อนตามรุ่นสมาร์ทโฟนของตน ซึ่งในหน้านั้นก็จะมีไฟล์ OTA ของ Nexus 5X, Nexus 6, Nexus 6P, Nexus 9, Nexus 9G, Nexus Player, Pixel C และ Android One ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมานั้นจะได้เป็นไฟล์ ZIP เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วนั้นให้ทำการปิดเครื่องสมาร์ทโฟนและบูตเข้า Recovery mode ซึ่งสามารถดูวิธีการทำได้ที่ https://support.google.com/nexus/answer/4596836 จากนั้นให้เลือก ADB sideload

หลังจากนั้นให้เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์ที่มีการติดตั้ง ADB ไว้แล้ว จากนั้นให้รันคำสั้ง adb sideload <otapackage>

อันนี้ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการอัพเดทให้เป็น Android N Developer Preview หรือใครที่ทำไม่เป็นก็สามารถไปลงทะเบียน Beta ได้ให้ทาง Google ส่งไฟล์อัพเดท OTA ไปให้ถึงมือ แต่ทางที่ดีถ้าใครใช้งานหลักในเครื่องๆนั้นก็แนะนำว่าให้รอไปก่อน เพราะว่าในตอนนี้ยังมีบั๊กอีกมากมาย ซึ่งจะทำให้การใช้งานไม่ราบลื่น

ที่มา: Android N Developer Preview