ช่วงเวลาที่ผ่านมามีผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ใช้วิธีการลดประสิทธิภาพ CPU ลงในหลาย ๆ แอปพลิเคชันเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ซึ่งส่งผลให้ใช้งานเครื่องได้นานขึ้นกว่าเดิม และดูเหมือนว่า Samsung กำลังทำแบบนั้นอยู่เหมือนกัน

ผู้ใช้งาน Twitter ชื่อ GaryeonHan และ Korean netizens ได้โพสต์รายชื่อแอปพลิเคชันกว่า 10,000 แอป โดยทั้งหมดนี้เป็นแอปที่ถูก Samsung จำกัดประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในฟีเจอร์ Game Optimizing Service (GOS) โดยในเว็บฟอรัมของประเทศเกาหลีมีผู้ใช้งานที่ไม่พอใจในประเด็นนี้อยู่เหมือนกัน

ทั้งหมื่นแอปที่ว่านั้นไม่ได้จำกัดเพียงแค่เกม แต่ยังรวมถึงแอปยอดนิยมหลายรายการ เช่น Instagram, แอปในเครือ Microsoft Office, Netflix, Google Keep, และ TikTok ไม่เพียงเท่านั้น ยังรวมถึงแอปของ Samsung เองด้วย เช่น Secure Folder, Samsung Cloud, Samsung Pay, Samsung Pass เป็นต้น

ส่วนแอปทดสอบต่าง ๆ อย่าง 3DMark, Antutu, PCMark, GFXBench, และ GeekBench 5 กลับไม่ได้อยู่ในรายชื่อแอปนับหมื่นข้างต้น นั่นหมายความว่า CPU จะไม่ถูกลดประสิทธิภาพเมื่อรันแอปเหล่านี้ขึ้นมา โดยยูทูบเบอร์ชาวเกาหลีได้ทดสอบปรับแต่งแพ็กเกจ 3DMark เป็น Genshin Impact (ซึ่งอยู่ในรายการข้างต้นที่ CPU โดนลดคุณภาพ) พบว่าโดนผลกระทบจากฟีเจอร์ GOS ทำให้คะแนนที่ได้มานั้นหายไปเกินครึ่งเลยทีเดียว

ก็คาดว่าผู้พัฒนาต้องการควบคุมอายุแบตเตอรี่ และความร้อนที่เกิดขึ้นกับ CPU ยุคใหม่ๆ จึงต้องมีการควบคุมความเร็วชิปให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ประเภท

หลังจากรายงานนี้เริ่มแพร่ออกไป ทาง Samsung ก็ได้ออกมาบอกว่าตอนนี้บริษัทกำลังตรวจสอบการทำงานของฟีเจอร์​ GOS อยู่ อ้างอิงข้อมูลจากสื่อต่างประเทศบอกว่าตอนนี้ Samsung กำลังเร่งตรวจสอบปัญหานี้โดยระดับความจริงจังนั้นเทียบเท่ากับปัญหา Galaxy Note 7 เลยทีเดียว ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าผลการตรวจสอบจะออกมาแบบไหนครับ

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส