HMD Global บริษัทที่ได้รับสิทธิในการออกแบบ, ผลิต และจัดจำหน่ายสมาร์ตโฟนแบรนด์ Nokia ได้ออกมาเปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจของสมาร์ตโฟนแบรนด์ Nokia ในอนาคต โดย Adam Ferguson ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ HMD ได้กล่าว่า “การผลิตสมาร์ตโฟนระดับ 800 เหรียญ ยังไม่เหมาะกับเราในตอนนี้”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา HMD พยายามผลักดันสมาร์ตโฟนเรือธงของตนด้วยการเปิดตัว Nokia 9 PureView ที่มาพร้อมกล้องระดับพรีเมียม แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้มากนัก และส่งผลทำให้การเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นอื่น ๆ ของแบรนด์ Nokia ถูกเลื่อนออกไป จนถึงในปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปิดตัวสมาร์ตโฟน Nokia ระดับเรือธงแต่อย่างใด

Nokia

ท้ั้งนี้ HMD จะเน้นไปที่ธุรกิจหลักของตน นั่นคือการผลิตสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น, สมาร์ตโฟระดับกลาง และฟีเจอร์โฟน โดยต้องการให้อุปกรณ์ของตนสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ต่อเนื่องหลายวัน และมีราคาประหยัด เช่นเดียวกับที่ Nokia ตั้งเป้าไว้เมื่อหลายปีก่อน

นอกจากนี้ HMD ยังได้เปิดเผยผลกำไรที่น่าประทับใจของไตรมาสที่ 3 และ 4 ประจำปี 2021 ซึ่งเป็นทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท

Nokia

นอกจากนี้ HMD ยังมีแผนผลักดันตลาดสมาร์ตโฟนแบบ Pre-Paid ในสหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 2022 รวมถึงแยกบริการออกไปยังแผนกต่าง ๆ เพื่อให้เน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้ระดับธุรกิจ เช่น การโรมมิงข้อมูล IoT หรือการจัดการ SIM เป็นต้น

การที่ HMD ตัดสินใจเช่นนี้ หากมองในตลาดปัจจุบันก็มิใช่สิ่งที่เกินความคาดหมาย ยกตัวอย่างเช่น HTC ที่เคยเป็นผู้นำการผลิตสมาร์ตโฟนระดับเรือธง ยังได้ลดระดับการพัฒนาอุปกรณ์ลงไป รวมถึง LG ที่มิได้ตั้งเป้าการพัฒนาสมาร์ตโฟนเป็นหลัก หรือ Sony ที่ถึงแม้จะยังคงผลิตสมาร์ตโฟน แต่ก็ลดขนาดตลาดลง และให้ความสำคัญกับการผลิตกล้อง Mirrorless มากกว่า

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส