ผลงานวิจัยชิ้นใหม่จาก Kantar Worldpanel ได้รายงานถึงส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือในไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม) ของปี 2016 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Android นั้นมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี

รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า Android มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มประเทศ EU5 (สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน) อยู่ที่ 75.6% (เพิ่มขึ้น 7.1%) ในประเทศจีนมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 77% (เพิ่มขึ้น 6%) และในสหรัฐอเมริกามีส่วนตลาดอยู่ที่ 65.5% (เพิ่มขึ้น 7.3%)

OSMS_dataviz_May16

Lauren Guenveur นักวิเคราะห์จาก Kantar Worldpanel กล่าวว่า การเติบโตของ Android นั้นไม่ได้มาจากสมาร์ทโฟนพียงแค่ 1-2 รุ่นเท่านั้น แต่มันมาจากผู้ผลิตหลากหลายแบรนด์ในประเทศต่างๆ หลายประเทศด้วยกัน

สำหรับ Apple นั้นต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง ด้วยส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มประเทศ EU5 ลดลงจาก 20.2% เหลือ 18.9% ซึ่ง 3.3% ที่หายไปนั้นหันไปใช้ Android แทน และส่วนแบ่งตลาดของ iOS ในประเทศจีนนั้นก็ลดลงจาก 26.1% เหลือ 21.1%

ส่วน Microsoft นั้นก็ลดลงเช่นกันจาก 9.9% เหลือ 4.9%

gsmarena_001

Dominic Sunnebo ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจของ Kantar Worldpanel ComTech Europe ได้กล่าวว่า Microsoft ได้เสียส่วนแบ่งจากตลาดที่มีการใช้ Windows Phone ค่อนข้างมากอย่างเช่น อิตาลีและฝรั่งเศส ซึ่ง 10% ที่ลดลงจากประเทศเหล่านี้ เปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน Android อย่าง Huawei, Wiko และ Asus แทน

สำหรับส่วนแบ่งตลาดของ Android ในสหรัฐอเมริกาที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจาก Samsung, Motorola และ LG

ที่มา : gsmarena.com