ที่ปีนัง มาเลเซียเราได้พูดคุยกับคุณอโณทัย เวทยากร รองประธาน Asia Emerging Markets และ South Asia Consumer and Small Business, Dell Technologies เกี่ยวกับ Circular Economy ซึ่งเป็นนโยบายทั่วโลกของเดลล์ ที่หมุนเวียนวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งคุณอโณทัยได้กล่าวว่า “นอกเหนือจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าเชิงพาณิชย์ Dell Technologies ก็ยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และพัฒนานวัตกรรมวัสดุที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้นในผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ รวมถึงไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การผลิต และบริการหลังการขาย โดย Dell Technologies ใช้วัสดุอะลูมิเนียมที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ และวัสดุรีไซเคิลไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ Latitude 9440, Precision 5680 และ Latitude 7000 series ในปลายปีนี้”

และ Dell Technologies ยังมี Concept Luna เป็นการออกแบบคอมพิวเตอร์ที่มีความยั่งยืนเน้นการซ่อมแซมที่ง่ายขึ้น การถอดประกอบ และนำชิ้นส่วนประกอบกลับมาใช้งานใหม่ ซึ่งมีส่วนช่วยลดของเสีย และการปล่อยมลพิษในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ลดการใช้วัสดุใหม่ 50% นอกจากนี้ยังออกแบบให้เมนบอร์ดเล็กลง ส่วนประกอบลดลง แถมลดการใช้พัดลมโดยดีไซน์ให้หน่วยประมวลผลอยู่ไกลจุดกำเนิดความร้อนอย่างแบตเตอรี่ และดีไซน์ให้ CPU อยู่ชิดภายนอกเพื่อถ่ายเทความร้อน

โดยแนวคิดนี้ภายในโรงงานก็มีหุ่นยนต์ช่วยแยกส่วนประกอบได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการนำวัสดุที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น คาร์บอนไฟเบอร์จากอุตสาหกรรมเครื่องบินหรืออวกาศนำมาใช้ต่อในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์

ปัจจุบันเดลล์มีศูนย์ซ่อมเครื่องและ Refurbished อยู่ที่มาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งนโยบายของเดลล์ที่ผ่านมาสำหรับเครื่องเก่าที่อาจจะตกรุ่นแล้ว หรือเครื่อง Refurbished ก็มีทั้งส่งออกไปยังประเทศด้อยโอกาส หรือนำไปบริจาคในช่องทางที่เหมาะสม

เป้าหมายใหญ่ของเดลล์คือปี 2050 จะต้องเป็น Net-Zero Emission ซึ่งเราก็ค่อย ๆ ทำมาเรื่อย ๆ ส่วนเป้าในปี 2020 ที่ผ่านมาคือต้องการเป็น 100% Packaging Recycle หรือกล่อง วัสดุหุ้มอุปกรณ์ตอนขายต้องทำจากวัสดุรีไซเคิล 100% ซึ่งตอนนี้เราก็ทำได้ใกล้ 100% มาก ๆ ผ่านหลายโครงการ เช่นการเอาขยะในทะเลมาหมุนเวียนทำแพ็กเกจจิง หรือเอาน้ำมันที่เป็นของเสียจากอุตสาหกรรมกระดาษ มาแทนวัสดุที่เดิมสร้างจากปิโตรเลียม รวมถึงการพัฒนาให้ส่วนประกอบ 50% ในผลิตภัณฑ์มาจากวัสดุรีไซเคิล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส