ในที่สุดก็ใกล้ถึงเวลาเข้าฉายภาพยนตร์ ‘Top Gun: Maverick’ ภาคต่อของ Top Gun ในปี 1986 ที่ได้ ทอม ครูซ (Tom Cruise) กลับมาเป็นนักแสดงนำกันอีกครั้ง แต่ใครจะรู้บ้างว่าเบื้องหลังฉากห้องนักบิน F-18 ในเรื่องเนี้ย มีการใช้กล้อง ‘Sony VENICE’ ที่ถ่ายทำภาพยนตร์ดัง ๆ มาอย่างมากมาย ติดกับเลนส์จากค่าย ‘Voigtlander’ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเล็ก แต่มีความคมไม่เป็นรองใคร

Top Gun: Maverick’s Cockpit Shots Were Captured in 4K. Is it Still Worth Watching on IMAX?
ภาพกล้อง Sony VENICE ติดกับเลนส์ Voigtlander จากเว็บไซต์ Y.M.Cinema
กล้อง Sony VENICE ที่แยกส่วนประกอบได้
กล้อง Sony VENICE ที่แยกส่วนประกอบได้

สำหรับใครที่ไม่คุ้นกับเลนส์ Voigtlander ต้องบอกเลยว่าค่ายนี้เขามีประวัติมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว โดยก่อตั้งที่กรุงเวียนนาตั้งแต่สมัยปี 1756 ก่อนจะเริ่มมาทำด้าน optical อย่างแว่นตาโอเปรา และเลนส์ periscopic ในช่วงศตวรรษที่ 19

ต่อมาในปี 1840 ก็ได้ โจเซฟ เพทช์วอล (Josef Petzval) มาช่วยออกแบบเลนส์ Petzval ให้ ในตอนนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ฮือฮามากครับเพราะมีรูรับที่ค่อนข้างกว้างมาก ๆ (ประมาณ f/3) ก่อนชื่อ Voigtlander จะตกไปอยู่ในการดูแลของแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Cosina ตั้งแต่ปี 1999 จนถึงในปัจจุบัน

Voigtlander APO-LANTHAR lenses
เลนส์ Voigtlander ซีรีส์ APO-LANTHAR

เอกลักษณ์ของเลนส์แบรนด์นี้จะมีอยู่หลัก ๆ ด้วยกัน 3 อย่าง คือ 1. เล็ก 2. ถึกทน และ 3. ความคม ประจวบเหมาะกับการถ่ายห้องนักบินที่มีพื้นที่จำกัดไม่สามารถยัดเลนส์ระดับ cinema โต ๆ ลงไปได้แบบนี้ ก็เลยถึงคิว Voigtlander นี่ล่ะครับที่ได้ออกโรงด้วยเอกลักษณ์ที่กล่าวมานี้เอง

โดยคาดกันว่าเลนส์ที่ติดกับ VENICE อยู่น่าจะเป็น Voigtlander Ultron 21mm f/1.8 ที่ให้มุมภาพกว้าง และมีความไวแสงสูง เหมาะมาก ๆ สำหรับการถ่ายทำในพื้นที่แคบแบบนี้ (จริง ๆ Ultron 21mm f/1.8 จะมี hood ติดมาด้วยถอดออกไม่ได้ แต่ที่เห็นในภาพด้านบนอาจมีการดัดแปลงเอา hood ออกแล้วก็เป็นได้ครับ)

The Voigtlander Ultron 21mm f/1.8
Voigtlander Ultron 21mm f/1.8

Top Gun: Maverick มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 25 พฤษภาคม 2022 ที่โรงภาพยนตร์ครับ

ที่มา: Y.M.Cinema

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส