ช่อง YouTube JerryRigEverything ที่มีผู้ติดตามกว่า 7.4 ล้านคน ได้อัปโหลดคลิปวิดีโอแกะสมาร์ตโฟนกล้อง Leica ตัวท็อป ‘Xiaomi 12s Ultra‘ ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ถึง 1 นิ้ว เทียบเท่ากล้อง compact hi-end หลาย ๆ รุ่นในตลาด

แต่พอแกะมาวัดดูแล้วกลับกลายเป็นว่าขนาดเซนเซอร์ไม่ถึง 1 นิ้วแบบที่คุยกันไว้นี่นา เรื่องราวชวนสับสนแบบนี้เป็นมายังไงกัน แบไต๋เรามีคำตอบครับ

Xiaomi
ลองเทียบขนาดดูยังไงก็ไม่ถึง 1 นิ้ว

สำหรับเซนเซอร์รับภาพขนาด 1 นิ้วที่อยู่ใน 12s Ultra ใช้เป็นของ Sony IMX989 แต่ที่ขนาดมันไม่ถึง 1 นิ้วจริง ๆ อันนี้เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่าเซนเซอร์ขนาดเล็กจำพวก 1 นิ้ว, 1/2.3 นิ้ว ฯลฯ เขาไม่ได้วัดตามแนวทแยงมุมเซนเซอร์หรือขนาดรวมปกติ แต่ใช้หลอด ‘Vidicon tubes’ มาครอบเพื่อทำการวัดครับ

Vidicon tubes
หลอด Vidicon tubes
Photo: Sphl, Wikimedia Commons

ถ้าพูดถึง Vidicon tubes ต้องย้อนกลับไปยุค 1950s โดยหลอดตัวนี้เขาใช้ในการจับภาพของกล้องถ่ายรายการโทรทัศน์สมัยก่อน หรือก็คือก่อนที่จะมีเทคโนโลยีเซนเซอร์อย่าง CCD หรือ CMOS นั้นเองครับ น่าแปลกที่แม้เทคโนโลยีจะผ่านมานานมากแล้วแต่ปัจจุบันก็ยังใช้หลอดตัวนี้วัดมาตรฐานเซนเซอร์ขนาดเล็กกันอยู่

sensor
ทางซ้ายคือการวัดขนาดเซนเซอร์ประเภท 1 นิ้ว โดยวงกลมรอบ ๆ คือหลอด

ซึ่งการวัดด้วยหลอดแบบนี้ไม่เพียงแค่สมาร์ตโฟนเท่านั้นนะครับที่ใช้ แต่กล้อง compact ที่ใช้เซนเซอร์ขนาดเล็กจำพวก 1 นิ้วทั้งหลายก็เช่นกัน แต่ที่เราสับสนกันก็เพราะการตั้งชื่อขนาดของมันนี่แหละ พอบอก 1″-type sensor ก็นึกว่าขนาด 1 นิ้วจริง ๆ น่าจะมีวงเล็บต่อท้ายไปด้วยอย่าง Type 1 (12.7 x 9.5mm) ให้เรารู้ว่าขนาดจริงกันซักหน่อย ไม่ต้องไปเปิดสเปกดูเอาเอง

Xiaomi
พอเอาหลอดมาครอบก็จะได้ประมาณ 1 นิ้วพอดี
(ในวิดีโอเขาไม่ได้ใช้หลอดที่มีขนาดที่ถูกต้อง ก็อาจจะเกิดความคลาดเคลื่อนกันบ้างเล็กน้อย)

สรุปง่าย ๆ ว่าเซนเซอร์ขนาดเล็กจำพวก 1 นิ้ว เขาไม่ได้วัดจากขนาดเซนเซอร์ตามปกติ แต่วัดจากหลอดที่ครอบลงไปบนตัวเซนเซอร์นั้นเองครับ

อ้างอิง: JerryRigEverything และ DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส